Quốc tế

Nga hoãn giao S-300, Iran vẫn… bình thản

(DNVN)-Theo một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Iran, không có rắc rối nào về việc Nga bàn giao các hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Tehran.

Nguồn tin tiết lộ với hãng tin Sputnik của Nga rằng, hiện chỉ có một số vấn đề kỹ thuật vẫn chưa được giải quyết.

Hôm 09/3, một nhật báo của Kuwait đưa tin, thỏa thuận bàn giao S-300 giữa Nga và Iran đã bị hủy bỏ.

Nga hoãn giao S-300, Iran vẫn… bình thản (Ảnh FARS)

“Hiện chẳng có rắc rối nào trong việc bàn giao S-300 cho Iran. Tuy nhiên, một số trục trặc về kỹ thuật vẫn chưa được giải quyết và tiến trình giải quyết đang được tiến hành”, nguồn tin tiết lộ với Sputnik.

Một thành viên của Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia cho biết, thời điểm bàn giao và tiếp nhận các hệ thống tên lửa này vẫn chưa được ấn định.

“Tôi có những thông tin khác nhau về vấn đề này. Như tôi đã nói trước đó, việc bàn giao các hệ thống S-300 đã sẵn sàng, mặc dù chúng chưa được bàn giao. Thời điểm bàn giao sẽ được thông báo sau đó, tuy nhiên ngày tiếp nhận vẫn chưa được ấn định”, ông Ismail Kosari, một thành viên của ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia cho hay.

Ngày 06/3, Ynet News (Israel) đưa tin, trước mối tình nghi Iran "thông đồng" với lực lượng khủng bố Hezbollah ở Li Băng, Tổng thống Nga Putin tuyên bố hoãn bàn giao tên lửa S-300 cho Iran.

Nguồn tin cho hay Tổng thống Putin nhận được thông tin tình báo từ Israel rằng Iran đã hơn một lần chuyển hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn SA-22 do Nga chế tạo cho Hezbollah. Ông Putin ra lệnh không bàn giao tên lửa S-300 với cáo buộc Iran vi phạm một thoả thuận với Nga: Thỏa thuận quy định không chuyển vũ khí tân tiến do Nga sản xuất cho tổ chức khủng bố Hezbollah ở Li Băng.

 

Hợp đồng trị giá 800 triệu USD này được ký kết giữa hai bên vào năm 2007 và Nga sẽ giao 5 hệ thống S-300 cho Iran. Tuy nhiên, hợp đồng bị hoãn vào năm 2010 do nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ), cấm bán vũ khí cho Iran vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Đến năm 2015, Matx-cơ-va bãi bỏ lệnh cấm bàn giao S-300, sau khi Iran và 6 cường quốc thế giới, trong đó có Nga, đạt được một thỏa thuận khung về hạt nhân, theo đõ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran, đổi lại Iran phải đảm bảo các hoạt động hạt nhân mang tính chất hòa bình.

Nga và Iran được cho là sẽ thực hiện các hợp đồng bàn giao S-300 trong năm nay. Tháng trước, Tư lệnh Lực lượng Không quân Iran Hassan Firouzabadi cho biết, Tehran sẽ sớm thông báo thời điểm bàn giao S-300.

Nên đọc
NM (Theo FARS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo