Quốc tế

Nga: Iran có vai trò quan trọng trong giải quyết khủng hoảng Syria

Quan chức Ngoại giao Nga cho rằng Iran có vai trò tích cực trong việc tìm một giải pháp chính trị cho vấn đề Syria.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov nói rằng, Iran đóng vai trò tích cực trong việc tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria, vì Iran là một phần thiết yếu của cấu trúc an ninh khu vực.

Theo ông Gatilov, việc phớt lờ vai trò của Iran là điều không thể chấp nhận. Các nước nên thừa nhận vai trò của Iran hơn là cô lập họ. Iran là một yếu tố quan trọng trong cấu trúc an ninh khu vực. Iran cũng sẵn sàng đóng vai trò mang tính xây dựng trong giải quyết vấn đề Syria.

Ngày 16/12/2012, Iran đã đưa ra chi tiết kế hoạch 6 điểm, kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các cuộc xung đột vũ trang tại Syria. Kế hoạch cũng thúc giục đối thoại giữa chính phủ Syria và đại diện các nhóm nổi dậy để thành lập uỷ ban hoà giải dân tộc. Iran đã tổ chức hội nghị 2 ngày với sự tham gia của đại diện chính phủ Syria và các nhóm đối lập hồi tháng 11/2012. Phần lớn các đại biểu tham dự hội nghị này đều phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào Syria, đồng thời kêu gọi giải pháp hoà bình cho cuộc xung đột tại Syria. Các quan chức cấp cao của Nga, Trung Quốc, Iraq, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan đã tham sự dự hội nghị này.

Hàng chục nghìn người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột kể từ khi Syria rơi vào bất ổn từ giữa tháng 3/2011. Chính phủ Syria cho rằng, các âm mưu gây bất ổn được lên kế hoạch từ bên ngoài nước này. Có thông tin cho rằng, trong số các phiến quân chống lại chính phủ Syria, có nhiều người là người nước ngoài./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo