Quốc tế

Nga: IS phá hủy trực thăng tại Syria chỉ là “tin đồn”

(DNVN)-Bộ Quốc phòng Nga đa bác bỏ thông tin rằng, các tay súng Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phá hủy 4 máy bay trực thăng của Nga tại một căn cứ quân sự ở Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 4 máy bay trực thăng của Nga không bị các tay súng Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng phá hủy tại một căn cứ không quân ở tỉnh Homs, Syria.

“Tất cả các máy bay trực thăng chiến đấu của Nga đồn trú tại nước Cộng hòa Ả Rập Syria vẫn đang tiến hành các nhiệm vụ thường xuyên là tiêu diệt khủng bố. Trong số các nhân viên của căn cứ không quân Nga không hề có thương vong”, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết hôm 24/5.

Nga bác tin IS tàn phá trực thăng tại Syria (Ảnh RT)

“Xin nhắc rằng tin đồn về việc phá hủy đơn vị trực thăng chiến đấu của Nga và hai chục xe tải chính là sản phẩm của các tuyên truyền viên IS, những kẻ đang cố gắng "bán" tin tức huyễn hoặc này từ khoảng 10 ngày trước", Thiếu tướng Igor Konashenkov nhấn mạnh.

Trước đó, Stratfor, một công ty phân tích và tình báo tư nhân, thông báo rằng, một phân tích toàn diện qua các bức ảnh vệ tinh đối với căn cứ không quân T4 tại tỉnh Homs cho thấy, các máy bay trực thăng và xe tải chở đồ tiếp tế của Nga đã bị IS tàn phá trong một cuộc tấn công.

Theo Stratfor, căn cứ không quân này đã được sử dụng bởi các máy bay trực thăng Nga. Những máy bay này cung cấp đồ tiếp tế cho quân chính phủ trong cuộc giao tranh nhằm giải phóng thành phố Palmyra.

Hôm 14/5, IS thông báo rằng, 4 máy bay trực thăng tấn công của Nga và 20 xe tải đã bị bọn chúng phá hủy. Cùng ngày, Stratfor đưa tin, các nguồn tin trong chính phủ Syria cho hay “các vụ nổ tình cờ” đã diễn ra tại căn cứ T4.

Việc phân tích những bức ảnh vệ tinh chụp hôm 14 và 17/5 đã thúc đẩy công ty tình báo trên đưa ra kết luận rằng, 4 trực thăng và một số xe tải đã bị phá hủy tại căn cứ T4. Ngoài ra, một máy bay MiG-25 của Syria cũng bị hư hỏng. Stratfor khẳng định rằng, các bức ảnh vệ tinh cho thấy rằng, căn cứ T4 đã bị tấn công.

 

Tuy nhiên, phát ngôn viên Konashenkov nhấn mạnh rằng: “Hình ảnh những hố đạn tại căn cứ T4 là kết quả của cuộc chiến khốc liệt giữa quân đội chính phủ Syria và các chiến binh khủng bố".

Trong khi đó, hãng thông tấn RIA Novosti của Nga dẫn lời một nguồn tin thuộc căn cứ T4 cho hay, các máy bay trực thăng đã bị phá hủy do xảy ra hỏa hoạn.

“Nguyên nhân vụ cháy chưa được tiết lộ. Ngọn lửa bắt đầu gần khu vực này – nơi 4 trực thăng Nga được triển khai”, nguồn tin tiết lộ.

Quân đội Nga đã tham gia vào chiến dịch chống khủng bố tại Syria kể từ tháng 9 năm ngoái. Hôm 14/3/2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút một phần lớn máy bay Nga ra khỏi Syria vì cho rằng không quân Nga đã hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, Nga vẫn duy trì lượng binh lính hạn chế tại quốc gia xung đột này để hỗ trợ quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố.

Nên đọc

 

NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo