Quốc tế

Nga không cho phép dùng vũ lực với Triều Tiên

(DNVN)-Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho biết, Moscow đang đánh giá hậu quả có thể của lựa chọn quân sự trong việc đối phó với khủng hoảng Triều Tiên và nhấn mạnh Moscow không cho phép dùng vũ lực với Bình Nhưỡng.

Khi được hỏi liệu Nga có bất kỳ kế hoạch thay thế nào cho giải pháp quân sự tiềm tàng để chấm dứt tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, ông Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Nga cho biết, "chúng tôi đang đánh giá điều này và đang chuẩn bị".

Ông thừa nhận rằng, thái độ của Bình Nhưỡng đã đặt Nga vào tình thế rủi ro. 

"Về cơ bản chúng tôi có đường biên giới chung với họ. Đó là lý do vì sao chúng tôi quan tâm đến giải pháp chính trị và ngoại giao", ông Nikolai Patrushev khẳng định. 

Nga không cho phép dùng vũ lực với Triều Tiên.

Ông nhấn mạnh rằng, Nga sẽ không cho phép hành động quân sự chống lại Triều Tiên, sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc dọa hủy diệt Bình Nhưỡng. 

"Nếu có hành động quân sự, và các bạn biết đấy, một số quốc gia không loại trừ điều này, thì sẽ gây ra rắc rối, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi không thể cho phép điều đó xảy ra", ông Nikolai Patrushev phát biểu với báo giới. 

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã leo thang vào ngày 29/11 sau khi Bình Nhưỡng phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa mới. Bình Nhưỡng khẳng định tên lửa này có thể vươn tới mọi khu vực của nước Mỹ. Mỹ phản ứng bằng việc đưa ra đe dọa sử dụng vũ lực chống lại Triều Tiên. 

Tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an vào ngày 29/11, Đại sứ Mỹ tại LHQ Haley lưu ý, hiện Mỹ không muốn chiến tranh với Triều Tiên. Tuy nhiên, bà cảnh báo rằng, "Triều Tiên đã thực hiện một lựa chọn vào ngày hôm qua, theo đó đưa chúng ta gần hơn đến chiến tranh". 

"Nếu chiến tranh nổ ra, nó sẽ là do những hành động hung hăng như chúng ta đã chứng kiến ngày hôm qua. Và nếu chiến tranh nổ ra thì chắc chắn chính quyền Triều Tiên sẽ bị hủy diệt hoàn toàn", bà Haley nhấn mạnh. 

 

Trong khi đó, điện Kremlin coi vụ thử tên lửa đạn đạo này là hành động khiêu khích. Tuy nhiên, Moscow kêu gọi tất cả các bên liên quan giữ bình tĩnh để tránh xung đột.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, Moscow không thay đổi quan điểm của mình về vấn đề Triều Tiên cũng như không phản đối bất kỳ một giải pháp ngoại giao nào để giải quyết khủng hoảng. 

Triều Tiên đã phóng một vài tên lửa trong những tháng gần đây và tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hồi tháng 9. Bình Nhưỡng bảo vệ việc theo đuổi chương trình hạt nhân để bảo vệ họ trước hành động mà họ cho là thù địch từ phía Mỹ. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo