Quốc tế

Nga không còn bênh vực Triều Tiên?

(DNVN)-Hãng tin Reuters cho biết, Bộ Ngoại giao Nga hôm 7/3 đã lên án gay gắt việc Triều Tiên tuyên bố thực hiện các cuộc tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng lời đe dọa tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân vào Hàn Quốc và Mỹ của Triều Tiên là điều “hoàn toàn không thể chấp nhận”.

"Chúng tôi cho rằng tuyên bố công khai của Triều Tiên trong đó đe dọa tấn công phủ đầu đối thủ bằng vũ khí hạt nhân là điều hoàn toàn không thể chấp nhận. Bình Nhưỡng phải hiểu rằng, nếu làm như vậy, họ đang kiên quyết quay lưng lại với toàn bộ cộng đồng quốc tế và tạo ra một cơ sở pháp lý cho việc sử dụng vũ lực chống lại chính họ”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga có đoạn viết.

Nga lên án gay gắt việc Triều Tiên tuyên bố thực hiện các cuộc tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân nhằm vào Mỹ và Hàn Quốc. (Ảnh Reuters)

Lâu nay Nga có lập trường dịu nhẹ, thậm chí có phần còn bênh vực Triều Tiên và hai nước có mối quan hệ khá tốt đẹp. Trước khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên, Nga đã trì hoãn việc này với lý do muốn xem xét kỹ nội dung của nghị quyết. Do vậy, việc ngày 07/3 Bộ Ngoại giao Nga lên án gay gắt Triều Tiên được nhiều người coi là một điều bất ngờ.

Cũng trong ngày 07/3, Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng kêu gọi tất cả các bên “hãy thận trọng và kiềm chế”, tránh không làm cho tình hình căng thẳng leo thang thành một cuộc xung đột vũ trang.

Trước đó, hôm 04/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết, Nga lo ngại sâu sắc về việc Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân của họ.

Phát biểu họp báo, ông Peskov nói: “Điều này làm dấy lên những lo ngại khá nghiêm trọng. Chúng tôi hy vọng rằng tất cả các nước trong khu vực sẽ duy trì kiềm chế và có thái độ cân bằng."

Trước đó cùng ngày, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un đã chỉ thị toàn quốc sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân bất cứ lúc nào và quân đội nước này được đặt trong tình trạng “tấn công phủ đầu” trước những mối đe dọa ngày càng gia tăng từ các kẻ thù.

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo