Quốc tế

Nga không muốn Mỹ “hứa suông” mãi về THAAD

(DNVN)-Matx-cơ-va cần có sự đảm bảo ràng buộc về phát lý rằng, hệ thống tên lửa của Mỹ tại châu Á không nhằm vào Nga.

Hôm 06/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga không muốn Mỹ hứa suông mãi, thay vào đó, Matx-cơ-va cần có sự đảm bảo ràng buộc về phát lý rằng, hệ thống tên lửa của Mỹ đặt tại châu Á không nhằm vào Nga.

Tuyên bố trên của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Theo Ngoại trưởng Sergei Lavrov, các hành động của Triều Tiên không nên được sử dụng như một cái cớ để thúc đẩy sự hiện diện quân sự tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, ám chỉ tới việc Mỹ có kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Ảnh minh họa (Nguồn Reuters)

“Về phần mình, chúng tôi lưu ý rằng, bất chấp việc đoàn kết chống lại tham vọng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Nga cho rằng, các nỗ lực sử dụng tình hình này như một cái cớ để thúc đẩy sự hiện diện quân sự tại khu vực đó (khu vực châu Á Thái Bình Dương) là hoàn toàn phi lý và khá nguy hiểm”, ông Lavrov cho biết.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết, Nga đã xác nhận rằng, với việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu, Washington tuyên bố hệ thống này không nhằm vào Matx-cơ-va nhưng những dự đoán của Nga lại khác. Nếu tất cả điều này không nhằm vào Nga, thì Nga cần sự đảm bảo ràng buộc về mặt pháp lý từ phía Mỹ.

Tuần trước, Ngoại trưởng Nga và Trung Quốc đã lên tiếng thúc giục Washington và Seoul từ bỏ kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư hôm 06/01 và một loạt các vụ thử tên lửa sau đó của Bình Nhưỡng.

Nhà Trắng từng khẳng định, họ vẫn đang hội đàm với đồng minh thân cận Hàn Quốc về hệ thống THAAD, và nếu được lắp đặt hệ thống này sẽ không đe dọa các quốc gia khác.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, hệ thống này đe dọa thế cân bằng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời làm tổn hại an ninh chiến lược của Nga và Trung Quốc.

 


Nên đọc
NM (Theo Tass)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo