Quốc tế

Nga lên án chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ

Ngày 25/3, Hội đồng An ninh Liên bang Nga đã lên tiếng chỉ trích chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ là "chống lại Nga".

Tuyên bố của Hội đồng An ninh Liên bang Nga nêu rõ: "Nỗ lực đáng kể của Mỹ và các đồng minh sẽ hướng vào việc tạo ra một tiến trình chính trị chống Nga ở những nước từng phát triển quan hệ đối tác với Moskva, cũng như làm giảm ảnh hưởng của Nga thời kỳ hậu Liên Xô."

 

 

Một tay súng ly khai tại khu vực Lugansk. (Ảnh AFP)

 

Hội đồng An ninh Liên bang Nga cũng tái khẳng định việc Washington có thể đang cố gắng âm mưu thay đổi nền chính trị ở Nga, sử dụng biểu tình rầm rộ - thủ đoạn mà Điện Kremlin cho là Mỹ đã áp dụng để lật đổ Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych ở Kiev hồi năm ngoái.

 

Trước đó, hôm 06/02, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố chiến lược an ninh quốc gia được cập nhật của Washington, trong đó nhắc lại cam kết của ông về việc cô lập Nga liên quan tới cáo buộc Matx-cơ-va hỗ trợ lực lượng ly khai đang chiến đấu chống lại quân đội chính quyền Kiev ở miền Đông Ukraine.

 

Hội đồng An ninh Liên bang Nga cho biết, không giống như phiên bản năm 2010, phiên bản cập nhật chiến lược an ninh của Mỹ lần này "có một dòng công khai chống Nga và tạo ra một hình ảnh tiêu cực về đất nước Nga". Theo Hội đồng An ninh Liên bang Nga, việc thực hiện chiến lược an ninh này sẽ đặt ra mối đe dọa cho Nga. Theo đó, trong dài hạn, Mỹ cùng với các quốc gia đồng minh sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến trình cô lập kinh tế và chính trị đối với Nga.

 

Quan hệ giữa Matx-cơ-va và Washington hiện ở mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine. Phương Tây cáo buộc Nga đứng sau cuộc nổi dậy của lực lượng ly khai nhằm gây bất ổn cho Ukraine. Tuy nhiên, Matx-cơ-va nhiều lần bác bỏ cáo buộc này và khẳng định Mỹ chủ mưu trong cuộc đảo chính tại Kiev hồi tháng 2 năm ngoái. Nga khẳng định, mục đích của Matx-cơ-va là bảo vệ công dân nói tiếng Nga tại các khu vực thuộc miền Đông Ukraiene. Matx-cơ-va.

 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo