Quốc tế

Nga lên kế hoạch mở rộng các căn cứ quân sự ở Syria

Hãng thông tấn Interfax ngày 15/1 cho biết Nga có kế hoạch nâng cấp và mở rộng các căn cứ không quân và hải quân của mình ở Syria, trong bối cảnh Moskva củng cố sự hiện diện ở quốc gia Trung Đông này.

Hãng thông tấn Interfax đưa tin, Nga sẽ khởi động việc tu sửa một đường băng thứ 2 tại căn cứ không quân Hmeymim gần thành phố cảng Latakia ở phía Tây Syria, trong khi đó, căn cứ hải quân Tartus sẽ được nâng cấp để có thể tiếp nhận các tàu lớn hơn như tàu tuần dương, theo TTXVN.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố kế hoạch rút một phần các lực lượng Nga khỏi Syria, nơi Moskva lâu nay giúp các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

Nga lên kế hoạch mở rộng các căn cứ quân sự ở Syria.

Tuy nhiên, Moskva muốn duy trì sự hiện diện thường trực cả ở Hmeymim và Tartus. Nguồn tin trên nói rằng Nga sẽ vẫn triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-300 và các tổ hợp tên lửa cơ động bờ biển Bastion ở Tartus.

Được biết, trước đây, do Tartus chỉ là trạm hậu cần-kỹ thuật nên các tàu chiến Nga không thể neo đậu ở đây, do đó Hạm đội Biển Đen thường xuyên phải thay quân. Tàu chiến của Hạm đội biển Đen Nga ra vào Địa Trung Hải đều phải thông qua eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các hoạt động tiếp tế, vận chuyển vũ khí trang bị cho cảng Tartus và thay quân cho nhóm tàu Địa Trung Hải đều phải thông qua eo biển này. Nga chỉ có một tàu sân bay Kuznetsov nên không thể triển khai hoạt động thường xuyên ở Địa Trung Hải bởi không có cảng đứng chân.

Có được căn cứ hải quân tác chiến ở Tartus, Nga có thể điều động một nhóm lớn tàu thuyền và cả tàu sân bay thường trực ở đây, đồng thời tập trung lượng lớn vũ khí, trang bị, hàng hóa nên không còn phải băn khoăn về việc một mai eo biển Bosphorus bị "khóa chết".

Nên đọc
Hòa Hậu (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo