Quốc tế

Nga lên tiếng về hợp đồng vũ khí “khủng” 10 tỷ USD với Iran

(DNVN)-Giới chức Nga cho biết, Moscow có thể cung cấp các hệ thống vũ khí tấn công cho Tehran trong khuôn khổ hợp đồng vũ khí “khủng” trị giá tới 10 tỷ USD giữa Nga và Iran.

Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Hội đồng Liên bang Nga Viktor Ozerov hôm 14/11 tiết lộ, Iran có nhu cầu mua vũ khí quân sự Nga trị giá khoảng 10 tỷ USD

Ông Viktor Ozerov nhắc lại rằng, các lệnh trừng phạt chính thức nhằm vào Iran đã được dỡ bỏ, theo đó Tổng thống Nga được phép xúc tiến việc cung cấp các hệ thống phòng không S-300 cho Iran.

“Nghị quyết trừng phạt tương tự của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nói rằng, Nga có thể cung cấp các đơn vị thiết giáp, các hệ thống pháo, máy bay và chiến đấu cơ cho Iran vào trước tháng 10/2020”, ông Viktor Ozerov nhấn mạnh.

Iran có nhu cầu mua 10 tỷ USD vũ khí Nga

“Gói hợp đồng hiện đã được thảo luận và nhu cầu của Iran được dự đoán vào khoảng 10 tỷ USD. Thời gian cung cấp sẽ kéo dài trên 1 năm”, Chủ tịch Ozerov cho biết.

Quan chức này giải thích rằng, các hệ thống vũ khí tấn công có thể được cung cấp với điều kiện phải có yêu cầu cho phép từ phía Nga hoặc Iran.

“Tính đến nay, chưa có yêu cầu nào như vậy, nhưng công việc liên quan đến đang tiến triển. Nếu Mỹ và châu Âu không cho phép, chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này vào tháng 10/2020 – thời điểm khía cạnh về pháp lý chính thức của vấn đề này không còn hiệu lực”, ông Ozerov cho biết thêm.

Cùng ngày, hãng tin RIA Novosti dẫn lời Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng tại Hạ viện Nga cho hay, Nga và Iran hiện đang đàm phán về một thỏa thuận mua bán vũ khí trị giá khoảng 10 tỷ USD. Theo thỏa thuận này, Moscow sẽ bàn giao xe tăng T-90, các hệ thống pháo binh, máy bay và trực thăng cho Tehran.

Nên đọc

 

NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo