Quốc tế

Nga lên tiếng về khí độc gần hiện trường trực thăng Mi-8 bị bắn rơi

(DNVN) - Bộ Quốc phòng Nga hôm 3/8 tuyên bố rằng 7 người đã chết trong một vụ tấn công có sử dụng vũ khí chứa "chất độc" do các phiến quân thực hiện tại Aleppo.

Hãng thông tấn RT ngày 4/8 dẫn lời Tướng hai sao Sergei Chvarkov của Bộ Quốc phòng Nga cho biết nhóm phiến quân Harakat Nour al-Din al-Zenki đã phóng vũ khí chứa chất độc từ khu vực do phiến quân kiểm soát sang khu vực do quân chính quyền kiểm soát.

“Khoảng 19h5 (giờ địa phương) hôm 2/8, các tay súng thuộc nhóm “phiến quân ôn hòa” Harakat Nour al-Din al-Zenki ở quận Sukkari bắn khí độc về phía Đông Aleppo”, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Các bên tham gia cuộc chiến Syria đã cáo buộc nhau dùng vũ khí hóa học.

Ông Chvarkov nói rằng do vụ tấn công nêu trên, 7 người đã chết và 23 người phải nhập viện ở Aleppo do "khó thở và bỏng đường hô hấp." 

Nga cho hay đã thông báo vụ việc đến Mỹ nhưng cáo buộc này chưa được kiểm chứng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho rằng, nếu thông tin là có thật thì sẽ là “cực kỳ nghiêm trọng” bởi đây là khu vực do phiến quân kiểm soát.

“Hiện chúng tôi chưa thể xác minh được tính xác thực của báo cáo. Chúng tôi đang có gắng xem xét kỹ các thông tin. Nếu đó là sự thật, có nghĩa là khí độc được sử dụng tại khu vực do phiến quân kiểm soát thì điều này là vô cùng nghiêm trọng", ông Kirby nói.

Trước đó, báo chí Syria cũng nói rằng phiến quân bắn rocket chứa khí độc làm 5 người chết và 6 người bị thương vì ngạt thở.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) nâng con số thiệt mạng trong vụ tấn công lên 6 người, khẳng định các nạn nhân đều là quân nhân. 

 

Tuyên bố của Nga đưa ra chỉ một ngày sau khi SOHR báo cáo rằng 24 người đã gặp các vấn đề liên quan tới hô hấp, tại khu vực Saraqeb do phiến quân nắm giữ, sau một vụ ném bom của đối phương. 

Syria đã chìm trong nội chiến kể từ năm 2011, với việc quân đội chính quyền trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã phải chiến đấu chống nhiều phe đối lập và các nhóm phiến loạn.

Aleppo hiện có một khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Jabhat Fatah al Sham (tên trước kia là Mặt trận Al-Nusra.) 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo