Quốc tế

Nga lên tiếng về tình trạng leo thang căng thẳng tại Ukraine

Tại phiên họp của Ủy ban Các bộ trưởng Hội đồng châu Âu diễn ra hôm 19/5, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, việc leo thang căng thẳng tại Ukraine sẽ tác động bất lợi tới cả Ukraine và toàn bộ hệ thống an ninh châu Âu.

 

Theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, trong bối cảnh tình trạng leo thang căng thẳng hơn nữa tại Ukraine cũng như việc "các lực lượng cực đoan tại thủ đô Kiev và nhiều thủ đô khác của châu Âu đang tìm cách kích động bạo lực sẽ để lại những tác động tiêu cực nhất đối với cả Ukraine và toàn hệ thống an ninh châu lục này".
 
Ảnh minh họa (Nguồn Tass)
 
"Triển vọng giải quyết xung đột hiện nay phụ thuộc vào việc các bên thực hiện đúng thỏa thuận Minsk đạt được hôm 12/2/2015. Thỏa thuận này đã được Hội đồng An ninh Liên Hợp Quốc thông qua", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga Sergey Lavrov phát biểu.
 
Ông Lavrov nhấn mạnh: "Điều cần thiết là Kiev phải tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với Donetsk và Luhansk, ngay lập tức dỡ bỏ việc phong tỏa kinh tế vô nhân đạo, thực hiện lệnh ân xá, thực thi toàn bộ các điều khoản của hiến pháp, tòa án cũng như các chương trình khác tại Ukraine. Ủy ban châu Âu phải nắm rõ và thực hiện tốt vấn đề này".
 
Ông Lavrov phát biểu rằng, ông coi cuộc họp của Ủy ban Các bộ trưởng Hội đồng châu Âu hôm 18/5 là cơ hội để thảo luận về các bước đi cần thiết nhằm đối phó với những thách thức hiện đại. Thực tế, hiện còn nhiều vấn đề giữa các bên chưa được giải quyết.
 
Theo ông Lavrov, Matx-cơ-va đã thúc giục tổ chức cuộc đối thoại thẳng thắn nhằm tìm kiếm các giải pháp thích hợp đối với những vấn đề cấp bách tồn tại trên lục địa châu Âu.
 
Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định, Nga sẽ làm tốt nhiệm vụ thiết lập một không gian kinh tế và nhân đạo chung từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương, trong khi đảm bảo an ninh công bằng cho tất cả các quốc gia. 
 
"Chúng tôi đã sẵn sàng cho một cuộc tìm kiếm sự thỏa hiệp đối với hầu hết các vấn đề khó khăn trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và liên quan đối với lợi ích của nhau", Bộ trưởng Ngoại giao Nga phát biểu.
 
Trong diễn biến liên quan đến xung đột tại Ukraine, theo Sputnik, có tin rằng do hậu quả pháo kích của quân đội Ukraine, 1 dân thường ở quận Kievsky, tỉnh Donetsk đã bị thiệt mạng. Ngoài ra, lực lượng ly khai Donetsk tuyên bố có 29 trường hợp quân đội Ukraine nổ súng trong ngày 18/5.
 
Trong một diễn biến đáng chú ý khác, phe ly khai ở Donetsk cho biết công lực Ukraine tiếp tục dùng xe tăng và súng cối bắn phá vùng ngoại ô phía bắc thành phố Donetsk.
 
Hiện tại, làng mỏ Oktyabrsky và sân bay Donetsk đang bị bắn phá. Hỏa lực xuất phát từ phía Opytnoe. Quân đội Ukraine sử dụng các loại pháo tăng 82 mm và súng cối 120 mm, RIA Novosti trích lời quân ly khai ở Donetsk cho biết.
 
Trước diễn biến căng thẳng này, điện Kremlin đã lên tiếng tố cáo Ukraine vi phạm lệnh ngừng bắn. 
 
"Tại đó đang gia tăng pháo kích, và, một lần nữa, tôi không có gì mới để nói, chúng tôi đã nhiều lần nói về các vi phạm từ phía Ukraine, vì vậy không có gì để bổ sung, không có gì mới," ông Peskov cho biết.
 
Mỹ cũng lên tiếng tố thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine bị vi phạm hàng ngày, đồng thời kêu gọi chấm dứt ngay lập tức những vi phạm đối với thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine đạt được hồi tháng 2.
 
Trong khi đó, phía quân đội Ukraine thì tố ngược quân ly khai đã gia tăng pháo kích vào quân chính phủ Kiev.
 
NM (Theo Tass/BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo