Quốc tế

Nga lên tiếng về tuyên bố vỡ nợ của Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, tuyên bố trì hoãn trả nợ của Ukraine - điều mà Nga cáo buộc về bản chất là tuyên bố vỡ nợ - cho thấy tính chuyên nghiệp ở mức thấp. Với quan điểm này, ông chủ điện Kremlin đã ra lệnh cho Bộ Tài chính "để mắt" tới khoản tiền mà Ukraine nợ Nga.

 

Ảnh minh họa

 

"Thông báo về việc vỡ nợ sắp tới cho thấy mức độ trách nhiệm và chuyên nghiệp của Ukraine dường như không cao", Tổng thống Putin phát biểu tại một cuộc họp với các thành viên chính phủ Nga.
 
"Theo tôi hiểu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) không cung cấp bất cứ khoản vay nợ nào cho những quốc gia trong tình trạng vỡ nợ hoặc phá sản", ông Putin cho biết thêm.
 
Ông Putin cho hay, theo các điều kiện vay nợ, Nga có quyền yêu cầu Ukraine thanh toán trước thời hạn tiền nợ, tuy nhiên Nga đã không thực hiện bước đi này theo yêu cầu của Kiev và IMF. Theo ông, các ngân hàng Nga đã cho Ukraine vay số tiền nợ vào khoảng 25 tỷ USD.
 
"Từ lâu chúng tôi đã có quyền yêu cầu Ukraine thanh toán trước thời hạn số tiền nợ, bởi theo các điều khoản của thỏa thuận mà chúng tôi đã ký kết theo luật pháp châu Âu, Nga có quyền yêu cầu thanh toán trước nếu tổng số nợ công của Ukraine vượt quá 60%. Tuy nhiên, theo yêu cầu của các đối tác Ukraine và IMF, chúng tôi đã không thực hiện bước đi này. Chúng tôi không muốn làm trầm trọng thêm tình hình kinh tế của các đối tác cũng như các quốc gia láng giềng vốn đã phức tạp rồi", ông Putin kết luận.
 
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đạo luật này về bản chất là tuyên bố vỡ nợ của Ukraine. Ông đã giao cho Thủ tướng Medvedev giám sát quá trình thanh toán khoản nợ trên từ phía Ukraine.
 
Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết, bộ này chưa ghi nhận bất kỳ hành vi vi phạm các điều khoản thỏa thuận nợ nào của Ukraine, nhưng nếu điều này xảy ra, Nga sẵn sàng giải quyết theo luật pháp.
 
"Cho đến nay, Ukraine đã hoàn thành mọi nghĩa vụ về các khoản nợ. Đợt thanh toán gần đây nhất diễn ra vào tháng 2 năm nay, đợt thanh toán tiếp theo với số tiền nợ 75 triệu USD sẽ vào ngày 20/6 tới. Hiện Ukraine chưa có hành vi vi phạm hợp đồng nào, ngoại trừ các giao ước", ông Anton Siluanov nói.
 
Trước đó, trong một phiên họp khẩn hôm 19/5, các nhà lập pháp Ukraine đã bỏ phiếu trao cho chính phủ quyền trì hoãn trả nợ cho các chủ nợ quốc tế nếu cần thiết. Luật này bao trùm cả khoản vay 3 tỷ USD mà Nga cấp cho chính quyền của Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych hồi tháng 12/2013. Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk khẳng định rằng, việc trì hoãn trả nợ sẽ chỉ áp dụng với các khoản vay tư nhân. Tuy nhiên, Ukrainie tiếp tục coi khoản nợ Nga 3 tỷ USD là khoản vay tư nhân - điều mà Matx-cơ-va hoàn toàn bác bỏ. 
 
Tổng số tiền nợ của Ukraine vào khoảng 50 tỷ USD, trong đó có 30 tỷ USD là nợ nước ngoài, 17 tỷ USD là nợ trong nước, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho biết.
 
Theo Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, đạo luật trên “đồng nghĩa với việc Ukraine đang vỡ nợ và viện dẫn điều khoản bất khả kháng (để từ chối trả nợ).
 
Tuy nhiên, ông Medvedev cảnh báo: “Nhà nước Nga và các ngân hàng của chúng tôi sẽ đáp trả thích đáng và sử dụng mọi công cụ có thể để tự bảo vệ mình, trong đó có cả hành động pháp lý”.
 
 
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo