Quốc tế

Nga lo ngại sự bành trướng của IS tại Afghanistan

(DNVN) - Bộ Ngoại giao Nga cho biết, sự bành trướng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan là một mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với nước Nga.

Press TV ngày 13/9 dẫn lời đặc phái viên của Tổng thống Putin, Giám đốc Cục châu Á thứ Hai thuộc Bộ Nội vụ Nga, ông Zamir Kabulov cho biết Moscow vô cùng lo lắng trước sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Afghanistan bởi vì điều này gây ảnh hưởng tới an ninh của Nga.

"Moscow thực sự lo lắng về sự trỗi dậy của IS ở Afghanistan, vì nó đã ảnh hưởng sâu rộng những hậu quả địa chính trị cho sự an toàn của Nga. IS tiếp tục tuyển dụng người dân và tăng cường khả năng chiến đấu của chúng. Nếu chúng không bị kiềm chế, thì rất có thể chúng ta sẽ phải đối mặt với một lực lượng mạnh mẽ hơn", ông Kabulov cho hay.

Phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ước tính hiện có khoảng 2.500 phiến quân IS đang hoạt động tại Afghanistan. IS đang gia tăng các hoạt động tuyển quân và tăng cường năng lực chiến đấu tại đây.

Ông Kabulov cho rằng, Mỹ phải chịu trách nhiệm trước tình hình ngày càng xấu đi ở Afghanistan và kêu gọi Washington nỗ lực hơn nữa nhằm giải quyết những khó khăn hiện nay ở Afghanistan.

"Mỹ đã giảm sự hiện diện của họ ở Afghanistan. Washington không những chẳng giải quyết được một vấn đề nào, mà còn lại tạo ra những vấn đề mới. Họ phải chịu trách nhiệm chính trị và đạo đức cho những gì đang xảy ra ở Afghanistan ngay bây giờ", ông Kabulov cho biết thêm.

Afghanistan chìm sâu trong bất ổn kể từ khi Mỹ và các đồng minh phát động cuộc chiến chống khủng bố tại nước này vào năm 2001. Nhiều nơi trên Afghanistan vẫn đối mặt với tình trạng bạo lực từ lực lượng nổi dậy bất chấp sự hiện diện của lực lượng nước ngoài.

Trong khi đó, lực lượng Taliban đang lớn mạnh dần lên sau cái chết của cựu thủ lĩnh Mullah Akhtar Mansour hồi đầu năm nay và được cho là đang kiểm soát một số khu vực ở Afghanistan.

 

Theo thống kê, 1.601 dân thường đã thiệt mạng và 3.565 người khác bị thương trong 6 tháng đầu năm 2016.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo