Quốc tế

Nga mang "thông điệp đặc biệt" về Syria tới Iran

(DNVN)-IBTimes đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã bất ngờ tới thăm Iran với mục đích chuyển một "thông điệp đặc biệt" về cuộc xung đột Syria từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới người đồng cấp Iran Hassan Rouhani.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã hạ cánh xuống sân bay Tehran hôm 21/02 và gặp đồng cấp Hossein Dehghan. Trước đó chỉ vài ngày, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Iran đã tới thăm Nga, nơi hai quốc gia đã nhất trí về chương trình hợp tác quân sự. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chuyển cho người đồng cấp Iran Hassan Rouhani "thông điệp đặc biệt" về cuộc xung đột Syria (Ảnh IBTimes)

Về chuyến công du của Bộ trưởng Sergei Shoigu, hãng thông tấn bán chính thức của Iran (IRNA) cho biết, ông Shoigu đã đánh giá chung về tình hình liên quan tới sự ổn định trong khu vực và tiến trình đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Syria. Ông cũng có đánh giá tổng quát về những thách thức trong việc "hạ nhiệt" cuộc khủng hoảng tại Syria. Tuy nhiên, ông không nói rõ về "thông điệp đặc biệt" mà Tổng thống Putin chuyển tới Iran là gì. 

Theo Tổng thống Iran Rouhani, cuộc khủng hoảng ở Syria chỉ có thể giải quyết được thông qua các cuộc đàm phán chính trị và tôn trọng các quyền của người dân Syria - những người phải tự quyết định về tương lai quốc gia họ.

Gần đây, Nga tán thành thỏa thuận bán tên lửa phòng không S-300 cho Iran và chuyến thăm Tehran của Bộ trưởng Shoigu cũng được coi là nhằm hoàn tất một số nội dung thỏa thuận chuyển giao hệ thống tên lửa này. Ngoài ra, Matx-cơ-va cũng đang cân nhắc bán một số chiến đấu cơ, xe tăng và các hệ thống tên lửa tối tân cho Tehran.

Nga và Iran đều là đồng minh chủ chốt của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Hai quốc gia này đã cho thấy mối quan tâm lớn nhất trong việc thúc đẩy hợp tác quân sự sau khi xảy ra cuộc xung đột tại Syria. Mới đây, Tổng thống Nga Putin khẳng định, quan hệ hợp tác gần gũi hơn giữa Matx-cơ-va và Tehran sẽ đóng vai trò then chốt trong an ninh khu vực. 

Nên đọc
NM (Theo IBTimes)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo