Quốc tế

Nga - Mỹ "ăn miếng trả miếng" vụ không kích đoàn xe LHQ

(DNVN)-Mỹ cho rằng, Nga dính líu trực tiếp đến việc ném bom vào một đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc ở ngoại ô Aleppo, tuy nhiên Matx-cơ-va kịch liệt bác bỏ cáo buộc này.

Theo các quan chức cấp cao của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu, Nga dính líu trực tiếp đến việc ném bom vào một đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc (LHQở ngoại ô Aleppo trong một cuộc tấn công trả thù một cuộc không kích trước đó khiến 60 binh sĩ Syria thiệt mạng. 

Đoàn xe LHQ bị tấn công gần Aleppo, Syria (Ảnh AFP)

Giới chức Mỹ dẫn lời các nhân chứng cho biết, họ đã nhìn thấy một số máy bay do thám của Nga lượn vòng trên đầu trước khi một đoàn xe cứu trợ của Liên Hợp Quốc bị tấn công bởi một loạt tên lửa từ các chiến đấu cơ, khiến khoảng 20 dân thường thiệt mạng và phá hủy 18 xe tải của LHQ đang chở hàng viện trợ nhân đạo thiết yếu cho các khu vực bị lực lượng nổi dậy bao vây. 

Tuy nhiên, Nga - một đồng minh thân cận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad - bác bỏ kịch liệt sự liên quan của các chiến đấu cơ nước này cũng như của Syria, đồng thời khẳng định đoàn xe cứu trợ bị bắt lửa xuất phát từ trên bộ chứ không phải bị không kích. 

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, các máy bay của Nga và Syria không ném bom đoàn xe chở hàng viện trợ ở Aleppo của Syria.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, sau khi quan sát video từ hiện trường có thể thấy không có dấu hiệu đạn bắn trúng đoàn xe cứu trợ.

“Tất cả hình ảnh từ video cho thấy nguyên nhân trực tiếp là một đám cháy bắt đầu một cách bí ẩn giữa lúc xảy ra một vụ tấn công quy mô lớn của quân nổi dậy và Aleppo”, ông Konashenkov nói. 

 

Quân đội Syria cũng từ chối liên quan đến vụ tấn công đoàn xe của LHQ. 

Tuy nhiên, các quan chức cấp cao của liên quân khẳng định, họ có bằng chứng cho thấy Nga "nhúng tay" vào cuộc tấn công. Washington cho rằng, Matx-cơ-va thực hiện tấn công nhằm trả đũa một cuộc không kích của liên quân tại Đông Syria hồi cuối tuần trước khiến 60 binh sĩ Syria thiệt mạng. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo