Quốc tế

Nga, Mỹ bất ngờ "nắm tay nhau" tại Geneva

(DNVN)-Trong khi các nhà lãnh đạo thế giới lên án vụ ném bom vào một bệnh viện nhi tại thành phố Aleppo, một quan hệ đối tác bất thường liên quan đến cuộc nội chiến Syria đang hình thành tại Geneva.

Hãng tin CNN dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay, các thành viên quân sự của NgaMỹ sẽ làm việc cùng nhau tại một trung tâm giám sát ở Geneva, Thụy Sỹ để duy trì hoạt động giám sát thỏa thuận ngừng bắn tại Syria

"Hiện giờ chúng tôi sẽ có một trung tâm giám sát thường trực, nơi các đối tác của Nga và Mỹ sẽ ngồi chung một bàn", ông Lavrov phát biểu tại một cuộc họp báo với Đặc phái viên LHQ tại Syria, Staffan de Mistura, hôm 03/5.

Ảnh minh họa (Nguồn AFP)

"Họ sẽ cùng xem xét các bản đồ giống nhau. Họ sẽ phân tích các đề xuất, và họ sẽ làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng bất cứ hành động vi phạm nào đều bị ngăn chặn từ trong trứng nước. Có thể đây là một bước quan trọng hướng đến việc hợp tác tích cực hơn giữa Mỹ và Nga", Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh. 

Nga được cho là ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong khi đó, giới chức Mỹ cáo buộc ông Assad gây nhiều thương vong cho dân thường tại các khu vực của phe đối lập. 

Theo Đặc phái viên De Mistura, Mỹ "rất tự hào" về việc có thể nhanh chóng tổ chức một trung tâm hoạt động tinh vi với nhiều nhân viên hơn của cả Nga và Mỹ. 

Đặc phái viên này cho rằng, trung tâm hoạt động này có thể giúp kiềm chế bạo lực "thông qua tầm ảnh hưởng của mỗi bên".

Tuy nhiên,  bạo lực tại Syria vẫn tiếp diễn trong những ngày gần đây. Thành phố Aleppo, từng là trung tâm kinh tế và văn hóa nhộn nhịp của Syria, giờ đang bị hủy hoại bởi các cuộc giao tranh dữ dội. 

 

Và một trong những sự kiện gây sốc nhất trong cuộc nội chiến 5 năm của quốc gia này đã diễn ra vào tuần trước, thời điểm một cuộc không kích phá hủy một bệnh viện dã chiến ở Aleppo, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gọi vụ tấn công này là "vô lương tâm", đồng thời đổ lỗi cho chính quyền Syria. Tuy nhiên, Syria từ chối dính líu đến vụ tấn công. Trong khi đó, một quan chức quân sự Mỹ phát biểu với CNN rằng, lực lượng Mỹ không hoạt động tại khu vực bệnh viện này.

Nên đọc
NM (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo