Quốc tế

Nga-Mỹ "bắt tay chặt hơn" ở Syria sau cuộc điện đàm Putin - Obama

(DNVN)-Cả Nga và Mỹ hiện đã sẵn sàng nỗ lực hợp tác tốt hơn để truy quét Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi Syria, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi điện cho người đồng cấp Mỹ Obama hôm 06/7.

Điện Kremlin cho biết, cả Nga và Mỹ hiện đã sẵn sàng nỗ lực hợp tác tốt hơn để truy quét Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi Syria, sau một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Obama diễn ra hôm 06/7 theo sáng kiến của ông chủ điện Kremlin. 

Theo Sputnik, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện cho Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 06/7 để thảo luận về các cuộc xung đột toàn cầu, trong đó có cuộc xung đột tại  Nagorno-Karabakh, Syria và Ukraine.

Tổng thống Nga Putin đã gọi điện cho ông Obama hôm 06/7 để thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Syria (Ảnh Reuters)

"Cả hai bên đều xác nhận sự sẵn sàng gia tăng hợp tác quân sự giữa Mỹ và Nga tại Syria. Một điều quan trọng nữa là việc nối lại các cuộc hội đàm hòa bình do Liên Hợp Quốc làm trung gian nhằm đạt tới một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria", tuyên bố của điện Kremlin đưa ra hôm 06/7 có đoạn viết. 

Trong cuộc điện đàm này, ông Obama đã bày tỏ sự tôn trọng trước những nỗ lực của Nga trong việc thực hiện vai trò trung gian đàm phán giữa Azerbaijan và Armenia. Trong khi đó, ông Putin nhấn mạnh rằng, Nga đang tìm kiếm một lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ nhóm OSCE.

Cuộc khủng hoảng tại Syria đã được thảo luận, và hai bên đều thừa nhận sẵn sàng tăng cường hợp tác quân sự để đánh bại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và mặt trận al-Nusra - một nhánh của mạng lưới khủng bố khét tiếng Al-Qaeda. Tổng thống Putin đã kêu gọi các nhóm đối lập rút khỏi al-Nusra và tham gia vào lệnh ngừng bắn. 

Đây là lần tương tác thứ hai trong thời gian gần đây giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Mỹ. Trước đó, hôm 04/7, Tổng thống Putin đã gửi một bức điện cá nhân tới người đồng cấp Mỹ, Barack Obama, nhân ngày Quốc khánh Mỹ, trong đó lên tiếng thúc giục hai nước cải thiện quan hệ.

Trong 8 năm qua dưới thời chính quyền Tổng thống Obama, hai nhà lãnh đạo này đã nhiều lần đối đầu về hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO tại châu Âu, chính sách của Mỹ tại Trung Đông, và đặc biệt là cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Những cái bắt tay gượng gạo của các nhà lãnh đạo Nga, Mỹ tại các hội nghị thượng đỉnh quốc tế đã trở thành đề tài được bàn tán, phân tích nhiều của giới quan sát.

 

Tuy nhiên, quan hệ Nga - Mỹ đã từng bước được cải thiện. Năm ngoái, hai nước đã nỗ lực chấm dứt cuộc chiến đẫm máu tại Syria, bất chấp việc Matx-cơ-va ủng hộ Tổng thống Bashar Assad, còn Washington khẳng định rằng, ông Bashar Assad phải được thay thế nếu quốc gia này muốn hòa bình. 

NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo