Quốc tế

Nga: Mỹ đang chuẩn bị cho Thế chiến 3 khi kích hoạt tên lửa tại Romania

(DNVN)-Việc Mỹ kích hoạt một hệ thống phòng thủ tên lửa tại Romania vào ngày 12/5 đã vấp phải sự tức giận từ phía Nga.

Nga cho rằng, việc Mỹ kích hoạt hệ thống lá chắn tên lửa Aegis tại Romania hôm 12/5 là hành động chuẩn bị cho Thế chiến 3.

Theo Express, dự án triển khai hệ thống lá chắn tên lửa Aegis trị giá 800 triệu USD của Mỹ được thiết kế để bảo vệ các quốc gia thành viên NATO khỏi các cuộc tấn công từ trên không. 

Tuy nhiên, Matx-cơ-va khẳng định, mục đích thực sự của lá chắn tên lửa này là nhằm vô hiệu hóa kho vũ khí hạt nhân của Nga đủ lâu để Mỹ có thể tấn công Nga trước, trong trường hợp chiến tranh nổ ra. Khi được hoàn tất, "chiếc ô phòng thủ" này sẽ kéo dài từ đảo Greenland ở cực Bắc châu Âu đến Azores ở phía Nam. 

Ông Robert Bell, đặc phái viên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại NATO, cho rằng hệ thống lá chắn tên lửa này không nhằm chống lại Nga

Một binh sĩ Romania đứng gác tại khu vực hệ thống lá chắn tên lửa Aegis được kích hoạt hôm 12/5 (Ảnh Express)

"Giờ đây, chúng tôi có đủ khả năng để bảo vệ các thành viên NATO tại châu Âu. Iran đang tăng cường năng lực và chúng ta phải sẵn sàng để đối phó. Hệ thống này không nhằm vào Matx-cơ-va", ông  Robert Bell nói. 

Động thái đã vấp phải sự giận dữ của các quan chức quốc phòng Nga. Họ cho rằng, lá chắn này sẽ đe dọa đến hòa bình của châu Âu. Theo Matx-cơ-va, NATO đang nỗ lực bao vây các lực lượng quân sự Nga tại Biển Đen.

Động thái kích hoạt hệ thống lá chắn tên lửa tại căn cứ không quân Deveselu ở Romania cũng diễn ra trong bối cảnh NATO đang chuẩn bị một hành động răn đe mới tại Ba Lan và vùng Baltics, sau khi Nga sáp nhập C-rưm vào lãnh thổ của họ hồi năm 2014.

Lá chắn này dựa vào các radar để phát hiện tên lửa đạn đạo phóng vào không gian. Sau đó, các thiết bị cảm biến theo dõi đo quỹ đạo của tên lửa, đánh chặn và phá hủy tên lửa trên không. Các tên lửa đánh chặn chống tên lửa có thể được bắn từ các tàu đồn trú tại Địa Trung Hải, Baltics, hoặc từ các vị trí cố định trên mặt đất. 

Nga lo ngại rằng, Mỹ có kế hoạch bắt đầu hoạt động xây dựng trên một vị phòng thủ tên lửa thứ hai tại Ba Lan và hệ thống lá chắn này sẽ sẵn sàng hoạt động vào năm 2018.

 

Ông Andrey Kelin, một quan chức ngoại giao cấp cao Nga, khẳng định hệ thống phòng thủ tên lửa "là một phần kế hoạch để kiềm chế Nga về quân sự và chính trị".

"Những quyết định này của NATO chỉ có thể làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã trong tình trạng khó khăn", ông cho biết thêm.

Nên đọc
NM (Theo Express)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo