Quốc tế

Nga - Mỹ khẩu chiến tại Liên hợp quốc về cuộc khủng hoảng Syria

(DNVN) - Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria đổ vỡ, Nga và Mỹ lại tiếp tục khẩu chiến về căng thẳng leo thang dữ dội tại thành phố Aleppo những ngày gần đây.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin đã phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 25/9 rằng hòa bình ở Syria gần như là một nhiệm vụ bất khả thi vào lúc này.

"Tình hình nhân đạo ở Aleppo lẽ ra đã bình thường từ hồi tháng 8 nhưng nó đã không thể hoàn thành, không thể diễn ra vì các phe đối lập được Mỹ chống lưng ngăn chặn nó", ông Churkin nói.

Về phần mình, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power đã tố Nga "hành động man rợ" trong vụ đánh bom thành phố Aleppo của Syria và cho rằng hành động của Nga ở Syria là không phải chống chủ nghĩa khủng bố.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power. 

"Thay vì theo đuổi hòa bình, Nga và Tổng thống Syria Bashar al-Assad lại gây chiến tranh. Thay vì giúp chuyển những món hàng viện trợ có tính chất sống còn đến cho thường dân, Nga và Assad lại dội bom đoàn xe cứu trợ nhân đạo, bệnh viện và những người phản ứng đầu tiên nhằm giúp cứu mạng người khác".

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã hối thúc các cường quốc thế giới làm việc tích cực hơn để chấm dứt "cơn ác mộng" ở Syria khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có cuộc họp khẩn cấp nhằm thảo luận về cuộc xung đột đang leo thang tại quốc gia Trung Đông này.

Một đứa trẻ được lôi lên từ đống đổ nát ở Aleppo sau đợt không kích.

Trước đó, chỉ vài giờ sau khi kết thúc thỏa thuận ngừng bắn chỉ kéo dài được 1 tuần, chính phủ Syria tuyên bố một cuộc tấn công mới vào Đông Aleppo và máy bay bắt đập cánh thình thịch trong khu vực, nơi 275.000 người dân đang bị mắc kẹt.

Phía Nga và chính phủ Assad thông báo một hành lang nhân đạo đã được mở ra cho người dân có thể lánh nạn, nhưng nó đã bị chặn bởi các phiến quân. Đội cứu trợ của Liên hợp quốc cho biết rằng khoảng một nửa số thương vong kéo ra từ đống đổ nát sau cuộc ném bom Aleppo là trẻ em. 

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo