Quốc tế

Nga, Mỹ lại "đấu khẩu" vì lệnh ngừng bắn mới của LHQ ở Syria

(DNVN) - Ngày 9/12, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu ngay lập tức ngừng bắn tại Syria trong bối cảnh chiến sự tiếp diễn tại Aleppo.

Nghị quyết do Canada đệ trình đã được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua ngày 9/12 với 122 phiếu thuận, 13 phiếu chống và 36 phiếu trắng. Nga, Iran và Trung Quốc bỏ phiếu chống. Nghị quyết này yêu cầu ngừng toàn bộ các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và dừng ngay lập tức các hành động thù địch trên toàn Syria.

Quang cảnh tan hoang của Aleppo sau các cuộc giao tranh.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, bà Samantha Power cho rằng nghị quyết là thông điệp đối với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Nga. Ngay sau đó, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin cũng chỉ trích những lời lẽ “hung hăng” của đại diện Mỹ tại Liên hợp quốc.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc Mỹ kéo dài cuộc đàm phán về một thỏa thuận nhằm cho phép lực lượng nổi dậy Syria an toàn rời khỏi thành phố Aleppo, cho rằng Washington đang có quan điểm kỳ lạ và mâu thuẫn trong cuộc đàm phán với Moskva.

Phát biểu với phóng viên trong một hội nghị của Tổ chức Anh ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) diễn ra tại Hamburg (Đức), ông Lavrov cho rằng vẫn có một cơ hội tốt để đạt được một thỏa thuận về Aleppo, miễn là Washington không thay đổi ý định về việc tham gia một cuộc họp các chuyên gia kỹ thuật liên quan vấn đề này tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 10/12. 

Trong khi đó, quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát 93% diện tích thành phố Aleppo của Syria và giải phóng 52 tòa nhà khỏi các tay súng đối lập.

Nên đọc
Tùng Bách (theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo