Quốc tế

Nga - Mỹ lại vuột mất thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

(DNVN)-Mỹ đã xác nhận rằng, Ngoại trưởng hai nước Nga và Mỹ lại không đạt được thỏa thuận về việc giảm bớt giao tranh tại Syria.

Theo một quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ, một vòng đàm phán khác giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã được tổ chức hôm 05/9 bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu, Trung Quốc. Tuy nhiên, đàm phán kết thúc mà không đạt được kết quả cụ thể nào. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Sputnik)

Ngoại trưởng Mỹ Kerry và người đồng cấp Nga Lavrov cũng đã gặp nhau hôm 04/9, tuy nhiên hai quan chức không đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nhiều năm qua tại Syria. 

Phía Mỹ đổ lỗi cho Matx-cơ-va thay đổi quan điểm về những vấn đề được cho là đã được giải quyết trước đó. 

"Nga đã quay trở lại một số lĩnh vực mà chúng tôi nghĩ là hai bên đã nhất trí trước đó, do vậy chúng tôi phải quay lại bàn bạc", một nhà ngoại giao Mỹ cho biết. 

Đây là lần thứ hai trong 2 tuần ông Kerry và Lavrov không đạt được thỏa thuận về lệnh ngừng bắn. Trước đó, họ đã gặp nhau tại Geneva hôm 26/8.

Hai bên đã đề cập rằng, hiện họ vẫn bất đồng về một số mục tiêu. Vấn đề gai góc hiện nay là một thỏa thuận ngừng bắn mới tại Aleppo - thành phố phía Bắc Syria

 

Aleppo đã chứng kiến một loạt các cuộc đụng độ ác liệt giữa quân chính phủ và các tay súng được nước ngoài hậu thuẫn. 

Quân đội Syria đã gây thiệt hại nặng nề cho các tay súng. Mỹ và các quốc gia đồng minh đang nỗ lực tìm ra giải pháp ngăn chặn sự thất bại hoàn toàn của lực lượng khủng bố tại đó. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 04/9 cho biết, hai bên đã tích cực làm việc để đạt một thỏa thuận về chấm dứt thù địch tại Syria. 

Ông Obama giải thích rằng, Mỹ và Nga có những bất đồng sâu sắc về các bên mà họ ủng hộ tại Syria, cũng như tiến trình đạt hòa bình tại đây. 

Ông nhấn mạnh, các cuộc hội đàm Nga - Mỹ là chìa khóa trong nỗ lực giảm bạo lực tại quốc gia Ả Rập này. 

 

Trong nhiều tuần qua, Washington và Matx-cơ-va đã tìm cách đạt được thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad và các nhóm nổi dậy đang hoạt động tại Syria. 

Syria đã lâm vào cuộc nội chiến kể từ tháng 3/2011. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria Staffan de Mistura dự đoán rằng, trên 400.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo