Quốc tế

Nga: Mỹ mất điểm chính trị với Iran

(DNVN)-Hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho hay, bằng động thái rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Washington đã mất điểm chính trị với Tehran.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, Moscow thất vọng sâu sắc về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định đơn phương từ chối nghĩa vụ của Washington theo Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), được biết đến là thỏa thuận hạt nhân Iran. 

"Thất vọng sâu sắc vì quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương từ chối nghĩa vụ của Mỹ theo Kế hoạch Hành động chung toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran và khôi phục chế độ trừng phạt quốc gia của Mỹ chống Iran… Một lần nữa Mỹ hành động trái ngược với quan điểm ​​của đa số quốc gia, vi phạm luật pháp quốc tế một cách thô bạo", tuyên bố của Bộ ngoại giao Nga có đoạn viết.

Tổng thống Donald Trump đã quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. (Ảnh: BBC)

Cũng theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, quyết định công bố hôm 08/5 của Mỹ là một bằng chứng mới xác nhận Washington thiếu khả năng thực hiện cam kết. Trong khi đó, trước đó, Washington cho rằng hoạt động hạt nhân hoàn toàn hợp pháp của Iran "chỉ đơn thuần là tấm bình phong để lấy điểm chính trị".

Ngày 09/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút nước này khỏi thỏa thuận hạt nhân do Nhóm P5+1 ký với Iran vào năm 2015, có tên đầy đủ là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). 

Ông Donald Trump đã thực hiện cam kết đưa ra trong chiến dịch tranh cử năm 2016 và tuyên bố này phù hợp với phương pháp tiếp cận vấn đề hạt nhân của tân Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Nên đọc
Minh Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo