Quốc tế

Nga, Mỹ nhất trí kéo dài lệnh ngừng bắn Syria thêm 48 giờ

(DNVN) - Ngày 14/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã nhất trí gia hạn thỏa thuận ngừng bắn tại Syria thêm 48 tiếng để cho phép tăng cường hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nêu rõ: "Nhìn chung đã có sự nhất trí rằng bất chấp những thông tin về việc lệnh ngừng bắn bị vi phạm lẻ tẻ, thỏa thuận này đang có hiệu lực và bạo lực đã giảm đáng kể. Trong khuôn khổ cuộc trao đổi, họ đã nhất trí kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 48 tiếng."

Nhân viên cứu hộ Syria tìm kiếm nạn nhân dưới những đống đổ nát sau vụ không kích tại Aleppo.

Một quan chức cấp cao của quân đội Nga cho biết lệnh ngừng bắn tại Syria kéo dài 1 tuần qua đã bị vi phạm tổng cộng 60 lần, trong đó nhiều lần vi phạm do các nhóm vũ trang được Mỹ hậu thuẫn thực hiện.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã yêu cầu Mỹ thực hiện cam kết phân biệt rõ ràng giữa lực lượng đối lập ôn hòa ở Syria "do Washington bảo trợ" với nhóm Mặt trận Al-Nusra và các lực lượng khác.

Trước đó, lệnh ngừng bắn, được công bố sau cuộc thảo luận kéo dài giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, được cho là cơ hội tốt nhất để chấm dứt cuộc nội chiến Syria.

Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đã nhất trí tuân thủ lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, Ủy ban Đàm phán cấp cao (gồm các nhóm vũ trang đối lập Syria) vẫn chưa có phản ứng chính thức.

Duy nhất có một nhóm đối lập là Ahrar al-Sham chính thức bác bỏ thỏa thuận ngừng bắn vì cho rằng, ngừng bắn chỉ làm tăng sức mạnh cho chính phủ của Tổng thống Assad.

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo