Quốc tế

Nga - Mỹ xây dựng mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Ngoại trưởng Nga Lavrov bày tỏ muốn thiết lập quan hệ với Mỹ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Nga muốn xây dựng mối quan hệ thực chất với Mỹ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Đó là phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra hôm qua (18/2) tại Hội nghị An ninh Munich, Đức.

Theo Reuters, phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, ông Lavrov cũng mô tả Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một “thể chế của thời Chiến tranh Lạnh”, khi sự mở rộng của liên minh này đã dẫn đến các căng thẳng chưa từng có tiền lệ ở châu Âu trong vòng hơn 30 năm qua. 

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Lavrov cũng nêu rõ ông “không thấy bất cứ cơ sở lập luận nào” đối với việc Nga tấn công mạng nhằm gây ảnh hưởng tới kết quả các cuộc bầu cử ở các quốc gia khác, đặc biệt là Mỹ. Ông cũng nhấn mạnh Moskva không muốn công dân của mình có liên quan đến các tội phạm mạng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Đức. (Ảnh: Reuters).

Cũng tại Munich, ông Lavrov cũng nói với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg rằng ông ủng hộ việc nối lại hợp tác quân sự với các đồng minh trong khối này.

"Chúng tôi muốn tiếp tục hợp tác quân sự với các nước phương Tây, tuy nhiên Tổng thư ký NATO, ngài Jens Stoltenberg, đã không thể đưa ra tuyên bố rằng NATO đã sẵn sàng cho việc này. Đây là một điều thật là buồn", ông Lavrov nói.

Ông Lavrov cũng lưu ý rằng năm 2017 đánh dấu 20 năm kể từ khi ký của Đạo Luật sáng lập NATO-Nga ở Paris, và 15 năm kể từ khi thông qua Tuyên bố Hội nghị thượng đỉnh Rome về hình thức mới của quan hệ Nga-NATO.

"Đây là một cam kết giữa Nga và phương Tây để cùng nhau bảo vệ an ninh, dựa trên sự tôn trọng lợi ích của nhau, để tăng cường tin cậy lẫn nhau, ngăn ngừa một sự chia rẽ trong khu vực Euro-Atlantic", Ngoại trưởng Nga cho biết.

Chính vì vậy, ông cho hay phía Moskva rất mong muốn thúc đẩy quan hệ với khối liên minh quân sự này.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo