Quốc tế

Nga nã tên lửa hành trình ở Syria: Cứ điểm IS sẽ thành tro bụi

Theo chuyên gia quân sự, tên lửa hành trình “Kalibr” của Nga có biến cứ điểm của nhóm khủng bố Hồi giáo (IS) ở Syria thành tro bụi...

Ngày 5/9, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố video tàu khu trục Đô đốc Essen của Nga đã phóng các tên lửa hành trình Kalibr vào nhiều mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gần thành phố Deir Ezzor của Syria, theo tin tức trên TTXVN.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ tấn công này nhằm hỗ trợ cho một chiến dịch tấn công của quân đội Syria trong khu vực.

Số tên lửa nói trên được phóng đi từ Địa Trung Hải và đã phá hủy được nhiều mục tiêu của IS, bao gồm các trung tâm chỉ huy và liên lạc, kho đạn dược, một xưởng sửa chữa xe bọc thép, đồng thời tiêu diệt hàng loạt phiến quân.

"Việc phóng tên lửa hành trình Kalibr được thực hiện theo thông tin trinh sát nhận được qua nhiều kênh khác nhau", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Phóng tên lửa hành trình Kalibr từ boong tàu chiến hạm Đô đốc Essen.

Tên lửa hành trình "Kalibr" có khả năng triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.600 km và có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không cũng như lá chắn tên lửa: trong chuyến bay, tên lửa Nga liên tục thay đổi chiều cao và phương hướng, khiến đối phương khó lòng phát hiện.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia quân sự, Đại tá về hưu Viktor Litovkin nhắc rằng tên lửa hành trình Kalibr đã chứng tỏ sức mạnh ngay từ cuộc tấn công đầu tiên chống bọn khủng bố ở Syria vào tháng 10/2015. Khi đó các tên lửa được phóng từ vùng biển Caspian.

"Tất cả các tên lửa khi đó đã bay và đánh trúng mục tiêu, giáng đòn sấm sét gây tổn thất không thể khắc phục cho IS. Hơn nữa, tên lửa đã bay qua lãnh thổ Iran, Iraq, mà không một tên lửa nào chệch hướng. Các tên lửa mà chúng ta phóng từ tàu nổi tàu ngầm trong biển Địa Trung Hải cũng chính xác như vậy. Còn có thêm một ví dụ về hoạt động của tên lửa hành trình của chúng ta là đòn giáng mạnh vào các cứ điểm kiên cố trong khu vực thành phố Deir Ezzor ở Syria, nơi Kalibr biến các chủ thể của IS thành tro bụi, nơi cố thủ của chiến binh xuất thân từ Nga và SNG", ông Viktor Litovkin nhận xét.

Theo quan điểm của ông, tên lửa hành trình Kalibr vượt trội hơn hẳn tên lửa Tomahawk của Mỹ.

"Tôi nghĩ rằng tên lửa Kalibr khác với Tomahawk mà người Mỹ đã phóng trong cuộc tấn công sân bay Shayrat ở Syria ở chỗ tên lửa Nga đạt hiệu suất lớn hơn nhiều. Xin nhắc, trong số 59 quả Tomahawk phóng đến căn cứ không quân thì chỉ non nửa bay tới nơi, số lớn còn lại biến đâu không ai rõ. Còn tên lửa của chúng ta tất cả bay trúng mục tiêu. Vì thế hiệu suất của tên lửa chứng tỏ rõ ràng trong thực tế. Bây giờ cả thế giới đã biết rằng Nga có tên lửa tầm xa, vũ khí lợi hại với độ chính xác cao", chuyên gia quân sự Viktor Litovkin kết luận.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo