Quốc tế

Nga nêu điều kiện nối lại tiến trình đối thoại với Mỹ

Ngày 21/4, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin Dmitry Peskov cho biết, Matx-cơ-va sẵn sàng nối lại tiến trình đối thoại và hợp tác với Mỹ nếu có một sáng kiến như vậy xuất phát từ phía Washington.

"Đương nhiên, chúng tôi sẽ sẵn sàng hoan nghênh sáng kiến nối lại tiến trình đối thoại và hợp tác giữa Nga và Mỹ. Tuy nhiên, do chúng chưa từng khởi xướng bất kỳ điều gì đi ngược lại quan điểm này, nên chúng tôi sẵn sàng hoan nghênh những hành động từ các đối tác của chúng tôi,” ông Dmitry Peskov nhấn mạnh. 

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin Dmitry Peskov
 
Khi được hỏi về các cuộc đàm phán có thể giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông Dmitry Peskov đã nhớ lại lịch sử của sự lạnh giá hiện nay trong quan hệ Nga - Mỹ.
 
Trước đó, trong những bình luận trên kênh truyền hình nhà nước Rossiya hôm 18/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Mỹ. 
 
Theo ông chủ điện Kremlin: "Nga có những lợi ích quan trọng chung với Mỹ. Chúng ta đã bất đồng về một số vấn đề trong chương trình nghị sự quốc tế, nhưng đồng thời lại có một số yếu tố đoàn kết chúng ta lại, khiến chúng ta phải hợp tác với nhau. Ý tôi đó là những nỗ lực chung hướng tới mục tiêu làm cho nền kinh tế thế giới trở nên dân chủ hơn, nhịp nhàng và cân bằng hơn, để cho trật tự thế giới dân chủ hơn. Chúng ta có một chương trình nghị sự chung".
 
Tuyên bố này cho thấy có vẻ như ông Putin đã dịu giọng hơn nhiều khi nói về Mỹ so với những phát biểu tại cuộc trả lời phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình cách đó hai ngày (16/4). Khi đó, ông Putin tiếp tục đưa ra quan điểm chỉ trích bấy lâu của ông cho rằng Mỹ có tham vọng làm bá chủ toàn cầu. Ông nói, Washington nên học cách đối xử với Nga như một đối tác bình đẳng.
 
Quan hệ Nga - Mỹ trở nên căng thẳng từ sau khi Nga tuyên bố sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của mình hồi tháng 3 năm ngoái. 
 
NM (Theo Tass)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo