Quốc tế

Nga nghi ngờ báo cáo về sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

Phía Nga cho rằng, báo cáo của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) về việc sử dụng vũ khí hóa học tại làng Khan Shaykhun, Syria vào ngày 4/4 dựa trên dữ liệu không đáng tin cậy.

Ngày 30/6, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố nêu rõ báo cáo của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) về việc sử dụng vũ khí hóa học tại làng Khan Shaykhun, Syria vào ngày 4/4 dựa trên dữ liệu không đáng tin cậy, theo tin tức trên TTXVN.

Vụ Thông tin Báo chí thuộc bộ trên nêu rõ: "Chúng tôi buộc phải tuyên bố rằng những phát hiện (của báo cáo này) vẫn dựa trên dữ liệu rất đáng nghi ngờ".

Theo cơ quan này, dữ liệu mà OPCW thu được đều từ phe đối lập và những tổ chức phi chính phủ vốn có nhiều điều tiếng giống như tổ chức Mũ sắt trắng, và không nằm ở khu vực nơi xảy ra thảm kịch trên mà tại một vùng nông thôn lân cận nào đó.

Cảnh đổ nát tại bệnh viện ở Khan Sheikhun, tỉnh Idlib sau vụ tấn công nghi sử dụng chất độc sarin ngày 4/4. Ảnh: AFP.

Cơ quan này nhận định thông tin của báo cáo do phái bộ đặc biệt của PPCW đưa ra phần lớn là thiên lệch, điều này cho thấy có khả năng các thế lực chính trị đã can thiệp vào hoạt động của tổ chức này.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết sẽ kiểm tra các chi tiết trong báo cáo của OPCW và sẽ công bố đánh giá toàn diện và ngày 5/7 tới.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga tỏ ra nghi ngờ kết luận của OPCW về sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, Trước đó, vào cuối tháng 4/2017, phía Bộ Quốc phòng Nga cũng cho rằng, kết luận của Tổ chức cấm vũ khí hóa học về việc sử dụng chất độc hóa học tại Syria không thể coi là khách quan dưới bất kỳ hình thức nào, theo tin tức trên báo CAND.

Theo Bộ quốc phòng Nga, cần đặt câu hỏi liệu OPCW có được xem như một tổ chức quốc tế khách quan có thể đưa ra kết luận trong vòng hai tuần hay không, trong khi trước đó đã mất tới 4 tháng vẫn không thể xác định được khí độc mù tạt được sử dụng trong vụ tấn công khác ở Aleppo hồi năm 2015. 

Theo chuyên gia quân sự Nga Igor Nikulin, cựu thành viên Ủy ban Liên Hợp Quốc về vũ khí sinh học và hóa học, kết luận nói trên của OPCW không thể coi là khách quan dưới bất kỳ hình thức nào. 

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, CAND)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo