Quốc tế

Nga "ngỏ lời" hợp tác với Mỹ trong việc tái thiết Syria

(DNVN) - Tờ Reuters trích dẫn một bản ghi nhớ của chính phủ Mỹ đưa tin, Quân đội Nga đã đề nghị các lực lượng vũ trang Mỹ hợp tác trong việc tái thiết Syria - quốc gia bị chiến tranh tàn phá suốt 7 năm qua.

Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga, tướng Valery Gerasimov (19/7) đã liên lạc với Tổng tư lệnh Quân đội Mỹ Joseph Dunford phối hợp hợp tác trong việc tái thiết Syria và hồi hương người tị nạn trở lại đất nước bị chiến tranh tàn phá này. Đây là lần đầu tiên một đề xuất đặc biệt được tiết lộ,  nhưng các nội dungchi tiết vẫn chưa được rò rỉ.

Lời đề xuất từ phía Nga lập luận rằng, chế độ Syria thiếu thốn trang thiết bị, nhiên liệu, vật liệu và ngân sách cần thiết khác để xây dựng lại đất nước, hồi hương người tị nạn.

Nga "ngỏ lời" hợp tác với Mỹ trong việc tái thiết Syria

Trong khi đó, Mỹ phản ứng khá thờ ơ với lời đề nghị trên của phía Nga. Bản ghi nhớ cho biết, Mỹ sẽ chỉ hỗ trợ trong trường hợp cuộc nội chiến 7 năm của Syria có thể được giải quyết, và tiến hành các cuộc bầu cử do Liên Hợp Quốc giám sát.

Tuy nhiên, văn phòng của Tướng Dunford từ chối bình luận về thông tin trên. Phát ngôn viên Paula Dunn chia sẻ với các phóng viên rằng cả hai tướng lĩnh đều đồng ý giữ kín chi tiết các cuộc trao đổi của họ.

Quân đội Mỹ và Nga có một đường dây nóng riêng nhằm tránh va chạm quân sự không mong muốn ở Syria. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất này cho thấy kênh này cũng có thể được sử dụng để thảo luận về những vấn đề không mang tính chất quân sự nghiêm ngặt, tờ Reuters ghi nhận.

Trong lần gặp mặt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Helsinki, Phần Lan, các cuộc đàm phán đã tập trung vào “cách có thể đưa những người tị nạn Syria trở lại”.

Nên đọc
Tân Gia (Theo Sputniknews)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo