Quốc tế

Nga nổi điên với phương Tây vì ngụy tạo bằng chứng vụ máy bay MH17

(DNVN) - Trong cuộc phỏng vấn báo chí, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra thảm họa với máy bay Boeing Malaysia trên bầu trời Ukraine là vô lý, không có căn cứ.

Quan sát viên quân sự, Đại tá hồi hưu Viktor Baranez nhắc rằng tên lửa phòng không Buk của Nga đang hiện diện trong trang bị của Ukraine và thực tế này được cả phía Ukraine cũng công nhận.

"Ủy ban nọ đâu có cần đến thông tin này. Uỷ ban chỉ có một khái niệm: Mọi chuyện do lỗi của Nga. Phái ly khai có lỗi,  họ nói thế. Và họ làm tất cả chỉ theo khái niệm như vậy. Với họ thì những sự kiện khác, luận chứng khác và tư liệu khác là không cần thiết để không phá vỡ khái niệm định sẵn.  Họ đang thực hiện đơn đặt hàng chính trị", — chuyên gia quân sự Viktor Litovkin nêu ý kiến.

Theo quan điểm của Giám đốc Trung tâm phân tích thương mại thế giới Igor Korotchenko, những kết luận của Uỷ ban là cần thiết để giữ châu Âu trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt chống Nga.

Những kết luận này tuyệt nhiên không có xác nhận bởi bất kỳ bằng chứng nào và được dùng như yếu tố gây áp lực với châu Âu nhằm mục đích buộc họ ở lại trong chế độ trừng phạt chống Nga, — ông nhấn mạnh.

Chuyến bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines rơi xuống miền đông Ukraine vào năm 2014 khi đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, khiến toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng. Đông Ukraine khi đó là nơi đang xảy ra chiến sự giữa quân đội chính phủ và phiến quân.

Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu quốc tế công bố mới đây kết luận máy bay MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa do Nga sản xuất và được bắn từ một ngôi làng do phe ly khai thân Moscow kiểm soát ở Ukarine.

Nga nổi điên với phương Tây vì ngụy tạo với vụ máy bay MH17.

Ngay lập tức phía Nga đã đưa ra phản ứng, mới đây nhất, ngày 28/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã bác bỏ cáo buộc và cho biết kết quả cuộc điều tra do Hà Lan dẫn đầu có thành kiến ​​và mang động cơ chính trị.

“Tùy tiện kết luận một bên có tội và bịa ra kết quả mà phương Tây mong muốn. Cuộc điều tra cho đến nay vẫn tiếp tục bỏ qua những bằng chứng không thể chối cãi từ phía Nga, mặc dù thực tế Nga là nước duy nhất gửi thông tin đáng tin cậy cho họ” – phát ngôn viên Zakharova cho hay.

Bà Zakharova phàn nàn Chính phủ Nga bị ngăn cản thực hiện đầy đủ vai trò của mình trong cuộc điều tra và cáo buộc chính phủ Ukraine ảnh hưởng đến kết quả điều tra những bằng chứng ngụy tạo. Nữ phát ngôn viên này bày tỏ hy vọng dữ liệu radar mới do quân đội Nga cung cấp sẽ thúc đẩy các công tố viên điều chỉnh kết luận của họ.

Nga cho đến giờ bác bỏ sự liên quan đến đến vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines vào năm 2014. Moscow cũng gợi ý rằng quân đội Ukraine đã bắn hạ MH17 khi máy bay đang đi từ thủ đô Amsterdam - Hà Lan đến thủ đô Kuala Lumpur - Malaysia năm 2014.

Trái với Nga, Bộ Ngoại giao Ukraine đã hoan nghênh kết luận trên của các công tố viên quốc tế và cho hay nó chỉ ra Nga có “liên quan trực tiếp” đến vụ rơi máy bay khiến 298 người thiệt mạng này.

 

Bộ Ngoại giao Ukraine cho rằng kết luận của cuộc điều tra là "một cột mốc quan trọng" trong việc đưa tất cả người chịu trách nhiệm bắn rơi máy bay MH17 ra trước công lý. Theo họ, báo cáo đã khép lại mọi nỗ lực của Nga nhằm "làm mất uy tín nhóm điều tra và làm sai lệch kết luận của họ bằng cách phát tán thông tin bịa đặt".

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo