Quốc tế

Nga nói "không để yên" nếu Na-uy gia nhập lá chắn tên lửa châu Âu

Đại sứ Nga tại Na-uy Teimuraz Ramishvili cho biết, Oslo nên hiểu rằng nếu họ gia nhập hệ thống lá chắn tên lửa châu Âu thì Moscow sẽ "không để yên".

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình NRK của Na-uy, Đại sứ Nga tại Na-uy Teimuraz Ramishvili cho biết, Oslo nên hiểu rằng nếu họ gia nhập hệ thống lá chắn tên lửa châu Âu thì Moscow sẽ không thể không phản ứng. 

"Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ phải đưa ra các quyết định kỹ thuật cấp quân sự cần thiết để vô hiệu hóa hiệu quả của việc thiết lập một phần tử lá chắn tên lửa. Tất nhiên, khi ấy sẽ kích hoạt phản ứng mạnh mẽ tại Na-uy - quốc gia sẽ khẳng định rằng Nga đặt ra mối đe dọa quân sự với quốc gia này", ông Teimuraz Ramishvili phát biểu hôm 18/3.

Nga nói "không để yên" nếu Na-uy gia nhập lá chắn tên lửa châu Âu.

"Na-uy cũng phải hiểu rằng, sau khi trở thành một tiền đồn của NATO, họ sẽ phải đối mặt với Nga và quân đội Nga", Đại sứ Nga cho biết. 

Vị này cho biết thêm, động thái này "sẽ trở thành một nhân tố mới, theo đó sẽ bao gồm trong kế hoạch chiến lược của chúng tôi như một vấn đề bổ sung trong khu vực Bắc Cực. Do đó, sẽ không còn Bắc Cực hòa bình nữa".

Trong một bình luận với TASS, ông Ramishvili khẳng định rằng, Moscow phải bày tỏ công khai quan điểm của mình về vấn đề này, bởi vì phía Na-uy không sẵn sàng thông báo về điều này. 

"Gần đây, chúng tôi phải hội đàm về vấn đề này do thiếu tién trình đàm phán và việc Na-uy không sẵn lòng thảo luận về những lo ngại của chúng tôi với các quốc gia láng giềng. Với lý do đó, đại sứ quán đang nỗ lực thu hút sự quan tâm của công chúng và các chính trị gia về vấn đề này trong nỗ lực ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang không lan rộng sang khu vực Bắc Cực", ông nhấn mạnh. 

Năm 2015, Thủ tướng Na-uy Erna Solberg bày tỏ sự sẵn sàng của quốc gia này với tư cách là quốc gia thành viên sáng lập NATO trong việc đóng góp vào thiết lập lá chắn tên lửa châu Âu.

 

Các chuyên gia Mỹ và Na-uy sẽ đệ trình các đề xuất họ về vấn đề này lên chính phủ Na-uy vào cuối năm 2017.

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo