Quốc tế

Nga phản ứng sau tin Mỹ tăng cường quân sự tại Đông Âu

(DNVN)-Ngay sau khi quân đội Mỹ thông báo sẽ tăng cường hiện diện tại khu vực Đông Âu, Nga đã đưa ra phản ứng của mình.

Theo tin từ TASS, đại diện thường trực Nga tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ​ngày 30/3 cho biết, Matx-cơ-va chủ động theo dõi việc quân đội Mỹ tăng cường lực lượng ở đông Âu và sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng với động thái này.

​“Chúng tôi nhận thấy rằng Mỹ đang tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự ở châu Âu... Chúng tôi không phải là những người quan sát thụ động, Nga luôn tiến hành mọi biện pháp quân sự cần thiết nhằm cân bằng sự tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ, vốn không thể biện minh bằng bất cứ lý do gì. Chắc chắn, chúng tôi sẽ đáp trả một cách hoàn toàn tương xứng", đại diện thường trực Nga tại NATO, ông Grushko phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya 24.

Trước đó, cũng trong ngày 30/3, Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Âu tuyên bố, Lầu Năm Góc sẽ triển khai thêm binh lính và trang thiết bị lục quân lên tới 3 lữ đoàn thiết giáp được biên chế đầy đủ tới Đông Âu ngay sau khi nhiệm kỳ của Tổng thống Obama kết thúc.

Mỹ thông báo sẽ tăng cường hiện diện quân sự tại Đông Âu (Ảnh BBC)

“Lực lượng này sẽ được triển khai luân phiên 9 tháng bắt đầu từ tháng 2/2017 và sẽ tiến hành tập trận quân sự ở các nước Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Romania, Bulgaria và Hungary”, Reuters dẫn thông báo của Bộ tư lệnh Mỹ ở châu Âu, Tướng Philip Breedlove, cho hay.

Mỹ được cho là đã tăng mạnh ngân sách cho hoạt động huấn luyện và diễn tập quân sự nhằm trấn an đồng minh châu Âu đặc biệt kể từ sau khi Nga đồng ý cho sáp nhập Crimea hồi tháng 3/2014.

Theo ông Grushko, Hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới diễn ra tại Ba Lan dường như sẽ tiếp tục kế hoạch tăng cường quân sự của liên minh này ở "sườn phía Đông" giáp Nga. 

​"NATO cũng phải lưu ý tới (sườn) phía Nam do có một mối đe dọa thực sự đang được hình thành tại khu vực này. Do vậy, tôi hy vọng các biện pháp để chi viện cho các mặt trận ở phía Nam NATO sẽ được công bố tại hội nghị thượng đỉnh nói trên...", ông Grushko nhấn mạnh. 

Ông Grushko cho rằng, NATO nên từ bỏ chính sách đối đầu nếu khối quân sự này muốn duy trì quan hệ hợp tác Nga-NATO.

 

Quan hệ giữa Nga và phương Tây đã lao dốc kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào tháng 3 năm 2014. Nga cáo buộc NATO lợi dụng tình hình tại Ukraine như một cái cớ để tiến gần hơn đến biên giới Nga. 

"Hiện xuất hiện nhiều thông tin rằng, Nga sẽ gửi xe tăng đến các quốc gia vùng Baltic, đến Sofia hay Budapest. Không ai có ý định thực hiện bước đi này cả", Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov phát biểu với đài Deutsche Welle của Đức. 

Nên đọc
NM (Theo TASS/Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo