Quốc tế

Nga phản ứng về tin đồn giao Kurils cho Nhật tạm thời sử dụng

(DNVN)-Điện Kremlin đã bác bỏ tin đồn trên báo chí Nhật Bản rằng, quần đảo Kurils có thể được giao cho Tokyo tạm thời sử dụng.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu với báo giới rằng, Nga đã bác bỏ tin đồn trên báo chí Nhật Bản rằng, quần đảo Kurils có thể được giao cho Tokyo tạm thời sử dụng. 

"Nguồn gốc của tin đồn chưa rõ ràng", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết. 

Nga bác tin giao Kurils cho Nhật Bản tạm thời sử dụng. 

Theo những báo cáo trước đó, Nga và Nhật Bản có thể bước vào các cuộc tham vấn chính thức về hoạt động kinh tế chung tại quần đảo Kurils vào tháng 3 tới. Đầu tuần này, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố thiết lập một hội đồng hoạt động kinh tế chung với Nga tại Nam Quần đảo Kurils. 

Ông Fumio Kishida khẳng định rằng, hội đồng này dự kiến sẽ thực hiện công tác chuẩn bị cho chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. 

Bộ trưởng Phát triển Viễn Đông của Nga, Aleksandr Galushka, xác nhận, bộ này đã sẵn sàng cho các cuộc tham vấn, và sẽ thực hiện những đề xuất riêng đối với hoạt động kinh tế chung bởi Nga và Nhật tại Nam Kurils. 

Theo một số nguồn tin, hội đồng này được cho là sẽ cân nhắc các dự án cụ thể về hợp tác tại Nam Quần đảo Kurils, bao gồm hoạt động đánh bắt cá, sản xuất thủy sản, du lịch và bảo tồn thiên nhiên. 

Khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm Nhật Bản hôm 15 và 16/12/2016, hai bên đã nhất trí bắt đầu các cuộc tham vấn về hoạt động kinh tế chung tại Nam Kuril Archipelago.

 

Tháng tới, Tokyo sẽ chủ trì vòng tham vấn đầu tiên ở cấp thứ trưởng ngoại giao. Các nỗ lực về đàm phán hoạt động kinh tế chung trên quần đảo này đã được tiến hành vào cuối những năm 1990. Tuy nhiên, các nỗ lực này không mang lại kết quả do Nhật Bản không nhất trí hợp tác trên cơ sở luật pháp của Nga.

Nên đọc
Thu A (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo