Quốc tế

Nga: Phiến quân nói dối về việc tạo hành lang an toàn rời Aleppo, Syria

(DNVN)-Nga bác bỏ khẳng định của phiến quân rằng, Mosocw đã đạt được thỏa thuận với Mỹ về việc tạo hàng lang an toàn cho việc rút khỏi Aleppo, Syria.

Hôm 11/12, các tay súng phiến quân Aleppo khẳng định với Reuters rằng, Moscow và Washington đã thảo luận về một đề xuất nhằm tạo hành lang an toàn để các tay súng đối lập cũng như gia đình họ rời khỏi thành phố Aleppo của Syria.

Quân chính phủ Syria đã tái chiếm quận Ithaa ở Aleppo từ tay phiến quân.

Sau thông tin này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định rằng, tuyên bố của phiến quân là không đúng sự thật, đồng thời cho biết thêm Moscow hiện đang làm việc hướng đến việc thiết lập các điều kiện theo yêu cầu về việc rời khỏi Aleppo an toàn cho dân thường.

"Vấn đề các tay súng phiến quân rút đi là chủ đề của những thỏa thuận khác nhau. Thỏa thuận về việc tạo hành lang an toàn cho phiến quân rời Aleppo vẫn chưa đạt được, phần lớn là do Mỹ đã yêu cầu những điều khoản không thể chấp nhận được", Thứ trưởng Ryabkov cho biết. 

Thứ trưởng Ryabkov cho biết thêm, các chuyên gia Mỹ và Nga sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này ở Geneva, Thụy Sĩ. 

Chính phủ Syria đã và đang giành những thắng lợi đáng kể tại các khu vực phía Đông Aleppo do lực lượng nổi dậy nắm giữ. Cụ thể, theo những thông tin gần đây, quân chính phủ và lực lượng đồng minh đã tái chiếm được 2/3 diện tích lãnh thổ khu vực vốn do phiến quân kiểm soát trước đó. 

Theo hãng tin Reuters, giới chức phe đối lập khẳng định rằng, Mỹ và Nga đưa ra đề xuất cho phép các tay súng phiến quân rời khỏi Aleppo cùng gia đình và những dân thường khác. 

Đề xuất này sẽ được thực hiện trong vòng 48 giờ, dưới sự giám sát của Liên Hợp Quốc. Theo đó, các tay súng có thể mang theo vũ khí hạng nhẹ nhưng phải để lại vũ khí hạng nặng. Tuy nhiên, lực lượng đối lập Syria vẫn chưa nhất trí với đề xuất này.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch tấn công nhằm tái chiếm Aleppo vào giữa tháng 11, quân chính phủ Syria đã tái chiếm trên 93% diện tích lãnh thổ thành phố này/ 

Hôm 11/12, lực lượng Syria đã tái chiếm Maadi - khu vực gần Aleppo và một số các quận xung quanh. 

Trước đó, họ đã giải phóng các quận Asila và, Aajam, khu vực Đông Nam thành cổ của Aleppo, cũng như các khu vực phía Nam Karam al-Da’ada. 

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, trên 10.000 dân thường có thể đã chạy khỏi các khu vực do phe đối lập kiểm soát khi quân chính phủ liên tiếp giành thắng lợi trong 24 giờ qua. 

Nên đọc
Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo