Quốc tế

Nga: Phiến quân Syria chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Aleppo

(DNVN)-Nga cho biết, phiến quân tại Syria đang lợi dụng thỏa thuận ngừng bắn được áp dụng tại quốc gia Ả Rập này để phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào thành phố Aleppo.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga hôm 18/9 cho biết, phiến quân tại Syria đang lợi dụng thỏa thuận ngừng bắn được áp dụng tại quốc gia Ả Rập này để phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào thành phố Aleppo

"Trong ngày thứ 6 của thỏa thuận ngừng bắn... chỉ binh lính của chính phủ Syria quan sát thỏa thuận chấm dứt các hoạt động chiến đấu", Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga hôm 18/9 cho biết. 

Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga

"Các phiến quân đang sử dụng thỏa thuận ngừng bắn để bình phục, và chuẩn bị cho việc nối lại các hoạt động chiến đấu", phát ngôn viên Igor Konashenkov cho hay. 

Theo quan chức này, phiến quân Syria đang "củng cố nhân lực và vũ khí tại những khu vực mà họ kiểm soát, bao gồm cả ban ngày lẫn ban đêm. Họ đang lợi dụng cam kết của Damascus đối với lệnh ngừng bắn và thực tế rằng binh lính chính phủ không "khai hỏa đáp trả" vào họ. 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cũng chỉ trích quan điểm của Washington về các hành vi vi phạm của phiến quân đối với thỏa thuận ngừng bắn. Thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ làm trung gian đã bắt đầu có hiệu lực hôm 12/9 và kéo dài trong 6 ngày. 

Ông chỉ trích Mỹ không phân biệt cái gọi là phe đối lập "ôn hòa" với khủng bố như những gì họ đã nhất trí trong các điều khỏa của thỏa thuận ngừng bắn Syria. 

"Sau 1 tuần ngừng bắn, tình hình đã trở nên rõ ràng rằng phía Mỹ không tác động hay thậm chí là các cuộc tiếp xúc với hành động trên mặt đất tại Syria của "phe đối lập ôn hòa", Konashenkov cho biết. 

 

Ông khẳng định rằng, lực lượng phiến quân đã 50 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại tỉnh  Aleppo, Damascus, Hama, Latakia, Homs và Daraa trong 24 giờ qua. 

Hôm 09/9, Nga và Mỹ đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn tại Syria sau 12 giờ hội đàm tại thành phố Geneva, Thụy Sỹ. Thỏa thuận kéo dài trong 7 ngày qua và kêu gọi tăng cường hoạt động viện trợ nhân đạo cho những người bị mắc kẹt tại thành phố Aleppo. 

Trong khi đó, bà Bouthaina Shaaban, cố vấn cấp cao cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad lặp lại tuyên bố của quan chức Nga, khẳng định: "Không may thay, các tay súng khủng bố tái tập hợp và tái vũ trang với mỗi thỏa thuận ngừng bắn và với mọi sự chấm dứt hành động thù địch. Và đó là vì Mỹ do dự khi tấn công nhằm vào lực lượng khủng bố tại Syria".

Bà cũng bác bỏ cáo buộc rằng, một cuộc tấn công gần đây của Mỹ khiến hơn 60 binh sĩ Syria thiệt mạng là hành động "sai lầm".

Nên đọc

 

NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo