Quốc tế

Nga quyết định tăng cường khả năng phòng không của Syria

Đại sứ Nga tại Iran Levan Jagarian cho biết, Moscow đã quyết định tăng cường hơn nữa khả năng hoạt động của hệ thống phòng không Syria sau khi Mỹ tấn công 1 căn cứ không quân của Syria hồi tháng trước.

Theo hãng tin Fars, hôm 30/4, Đại sứ Nga tại Iran Levan Jagarian đã lên tiếng chỉ trích vụ tấn công tên lửa Mỹ nhằm vào căn cứ Shayrat của Syria hôm 07/4, đồng thời tuyên bố Moscow đã quyết định tăng cường hơn nữa khả năng hoạt động của hệ thống phòng không Syria. 

"Cuộc tấn công của Mỹ đã vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế bởi vì nó không được phép của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và không được phố hợp với chính phủ hợp pháp tại Syria. Được thực hiện dưới bất cứ cái cớ nào, chúng tôi lên án và chỉ trích vụ tấn công này", Đại sứ Levan Jagarian khẳng định. 

Đại sứ Nga tại Iran Levan Jagarian. (Ảnh FNA)

"Nga đã quyết định tăng cường khả năng phòng không của Syria", ông Levan Jagarian nhấn mạnh. 

Đại sứ Levan Jagarian cũng tỏ thái độ nghi ngờ về vụ tấn công hóa học được tiến hành ở Khan Sheikhoun thuộc tỉnh Idlib. 

"Tôi tưởng tượng rằng, đây là một chiến dịch 'cờ giả' bởi lực lượng khủng bố nhằm tạo cớ cho hành động xâm lược của Mỹ", ông Levan Jagarian cho biết. 

Hôm 07/4, Mỹ đã nã tổng cộng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Syria ở Shayrat tại tỉnh Homs. Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, cuộc tấn công này được tiến hành nhằm trả đũa vụ tấn công vũ khí hóa học ở Idlib, Syria hôm 04/4 mà Washignton đổ lỗi cho quân đội Syria thực hiện. 

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem bác bỏ cáo buộc quân đội Syria dính líu tới vụ tấn công hóa học ở Idlib. Ông khẳng định, Damascus chưa và sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường hoặc khủng bố đang hoạt động tại quốc gia này. 

 

Sau vụ tấn công tên lửa này, Bộ Quốc phòng Nga đã ra tuyên bố rằng, từ 0h ngày 08/4 phía Nga ngừng việc tuân thủ của mình trong Bản ghi nhớ về ngăn chặn đụng độ và bảo đảm an toàn bay trong quá trình tiến hành chiến dịch chống khủng bố ở Syria.

Bộ này cho biết thêm, nhóm không quân Nga tại Syria đã được bảo vệ bởi các hệ thống phòng không S-400 và Pantsir hoạt động 24/7. 

Nên đọc
Thu An (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo