Quốc tế

Nga ra điều kiện "phá băng" quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN)-Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga hôm 25/3 đã tiết lộ điều kiện "phá băng" quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến vụ Ankara bắn hạ máy bay S-24 hồi tháng 11 năm ngoái.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Matvienko cho biết, Nga sẵn sàng "không đóng băng" các mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara nhận trách nhiệm trong việc bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của nước này. 

Nga ra điều kiện "phá băng" quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ máy bay Su-24 bị bắn rơi. (Ảnh: Sputnik)

"Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ hiện không ở mức tốt nhất. Như các bạn biết đấy, chúng tôi không đổ lỗi cho việc suy giảm mối quan hệ. Chúng tôi sẵn sàng không đóng băng mối quan hệ song phương nếu bộ máy lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhận trách nhiệm trong việc bắn rơi máy bay Nga trên lãnh thổ Syria. Tuy nhiên, hiện chưa có tín hiệu nào từ phía Thổ Nhĩ Kỳ", Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Matvienko phát biểu với hãng tin RIA Novosti. 

Theo Sputnik, một máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga khi chiến đấu cơ này đang thực hiện sứ mệnh chống khủng bố tại Syria hôm 24/11/2015. Nga đã đáp trả bằng việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trước khi xảy ra vụ việc với máy bay Su-24, quan hệ kinh tế giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ phát triển mạnh mẽ. Kim ngạch trao đổi thương mại vượt quá 30 tỷ USD, mỗi năm có tới 4,5 triệu lượt du khách Nga đến thăm và nghỉ dưỡng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau sự cố đối với Su-24, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ Thổ Nhĩ Kỳ, cho đây là một hành động “đâm sau lưng” và “đồng lõa với khủng bố”. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo