Quốc tế

Nga ra lệnh cấm các nhà nhập khẩu thực phẩm tự động trở lại

Cơ quan giám sát thú y và nông nghiệp Nga hôm 20/4 cho biết, Nga sẽ không cho phép tất cả các nhà cung cấp nước ngoài tự động quay trở lại thị trường Nga nếu lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm được Matx-cơ-va dỡ bỏ.

 

Ông Alexei Alexeyenko, trợ lý cho Giám đốc Cơ quan Giám sát thú y và Kiểm dịch thực vật Liên bang phát biểu với hãng tin RIA Novosti rằng: "Nga sẽ không cho phép tất cả các nhà cung cấp nước ngoài tự động quay trở lại trường Nga trong bối cảnh thị trường đã thay đổi đáng kể từ khi lệnh cấm vận bắt đầu được áp đặt. Chúng tôi chắc chắn sẽ không cho phép các công ty chịu lệnh cấm nhập khẩu của Nga tự động nối lại nguồn cung".

Nga sẽ không cho phép tất cả các nhà cung cấp thực phẩm nước ngoài tự động trở lại thị trường Nga (Ảnh Sputnik)

 

Theo Sputnik, Hungary, Hy Lạp và Síp đang khởi động lại hoạt động xuất khẩu thực phẩm sang Nga. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Matx-cơ-va đang tính toán dỡ bỏ cấm vận những mặt hàng này từ các nuớc khác thuộc Liên minh châu Âu (EU). Trước diễn biến này, giới chức Nga đang tiến hành kiểm toán các nhà cung cấp tại Hungary, Hy Lạp và Síp.

 

"Sẽ có một danh sách hoàn toàn mới về các công ty này. Họ sẽ phải chịu sự giám sát của Rosselkhoznadzor và các công ty liên quan thuộc các thành viên khác của Liên minh Kinh tế Á - Âu", ông Alexeyenko cho biết trong khuôn khổ chuyến công du Hy Lạp.

 

Quan chức này không loại trừ khả năng việc Nga chỉ dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với một số nhà cung cấp nước ngoài, chứ không phải là tất cả.

 

"Quyết định cuối cùng phụ thuộc vào ý chí chính trị của các nhà lãnh đạo Nga", ông nhấn mạnh.

 

Ông Alekseenko lưu ý rằng, việc đa dạng hóa nhập khẩu là mục tiêu của Nga trong nhiều năm qua. Vào cuối những năm 1990 thị trường thực phẩm Nga bị chi phối bởi các nhà cung cấp đến từ Bắc Mỹ, trong đó chủ yếu là Mỹ, cũng như châu Âu.

 

"Yêu cầu của một số quốc gia là không thể chấp nhận được. Đó là lý do vì sao chúng tôi mở rộng nguồn cung từ Mỹ Latinh. Và tình hình đã thay đổi theo hướng tốt hơn", ông Aleksenko cho biết, ám chỉ đến các mức giá công bằng hơn đối với các sản phẩm thực phẩm như là một trong những cải thiện chính trên thị trường thực phẩm Nga.

 

Ông khẳng định rằng, sau khi ban hành lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm đối với các quốc gia áp đặt lệnh trừng phạt Nga, Nga có thể đa dạng hóa hơn nữa nguồn cung cấp thực phẩm. Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Trung Quốc và Ấn Độ thuộc trong số các quốc gia mà Nga đã thiết lập quan hệ hợp tác thành công.

 

Sau khi sáp nhập C-rưm vào lãnh thổ Nga và leo thang cuộc xung đột tại Ukraine, phương Tây đã cáo buộc Matx-cơ-va can thiệp vào các vấn đề của Ukraine, đồng thời ban hành một số lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Đáp lại lệnh trừng phạt của phương Tây, tháng 8 năm ngoái, Matx-cơ-va đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu một loạt sản phẩm thực phẩm từ các quốc gia đã áp đặt lệnh cấm vận với Nga.

 

NM (Theo Sputniknews)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo