Quốc tế

Nga sẽ bàn bạc cùng NATO về ngăn ngừa xung đột gần biên giới

(DNVN) - Tổng thống Vladimir Putin ngày 1/7 cho biết Nga đang khởi động một cuộc đối thoại về biện pháp xây dựng lòng tin cũng như ngăn ngừa xung đột với NATO.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1/7 đã có chuyến thăm Phần Lan lần đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine xảy ra vào năm 2014. 

Trong cuộc gặp chính thức với người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinisto, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này sẽ tìm cách khởi động một cuộc đối thoại về các biện pháp xây dựng lòng tin cũng như ngăn ngừa xung đột với NATO sau hội nghị thượng đỉnh của liên minh quân sự này, dự kiến diễn ra ở Warsaw (Ba Lan) vào tuần tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinisto.

“Tổng thống Phần Lan hôm nay đã đưa ra đề xuất về những bước đầu tiên nhằm nâng cao sự tin tưởng và ngăn chặn xung đột ở khu vực Baltic. Tôi đã nói rằng, tôi sẽ đồng ý với điều đó. Chúng tôi sẽ nỗ lực khởi động tiến trình đối thoại với NATO tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels”, ông Putin cho biết.

Tổng thống Putin và người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinisto đã nhất trí về việc cùng nhau đưa ra một bộ biện pháp an ninh nhằm kiểm soát các chuyến bay trên không phận Biển Baltic. Tổng thống Phần Lan cho rằng, các chuyến bay quân sự nên tránh việc tắt các thiết bị nhận dạng của họ trong khu vực – nơi thường xuyên có sự xuất hiện của máy bay Nga và NATO.

 Sau cuộc gặp, ông Putin cho biết Hội đồng Nga-NATO sẽ nhóm họp sau Hội nghị thượng đỉnh NATO và rằng hai bên sẽ thảo luận về ngăn ngừa xung đột trên vùng Biển Baltic.

Trước đó, Ông Putin cho biết Nga sẽ tôn trong lựa chọn của Phần Lan nếu nước này gia nhập NATO nhưng Moscow sẽ phải có phản ứng cần thiết. "Lực lượng vũ trang Phần Lan sẽ trở thành một phần của quân đội NATO. Bạn có nghĩ chúng tôi sẽ tiếp tục hành động như trước? Quân đội của Nga đang cách biên giới với Phần Lan 1.500 km. Bạn có nghĩ chúng tôi giữ nguyên vị trí đó?", ông Putin nói.

Phát biểu của Tổng thống Nga ngụ ý rằng Moscow có thể sẽ đưa quân đội tới gần biên giới với Phần Lan nếu nước này gia nhập NATO.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo