Quốc tế

Nga sẽ bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới

Các cuộc bắn thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sử dụng nhiên liệu rắn mới của Nga sẽ được bắt đầu trong năm 2014, RIA Novosti dẫn lời một cựu chỉ huy quân đội Nga cho biết hôm nay 5/4.

(Thanh Niên) Năm 2012, Nga đã công bố dự án phát triển một loại ICBM mới nhằm thay thế cho các loại tên lửa Yars (NATO gọi là RS-24) và Topol-M (SS-27 Sickle B).


Nếu các cuộc bắn thử nghiệm thành công, loại tên lửa chiến lược mới của Nga có thể sẽ được đưa vào sử dụng đầu năm 2015.

"Các đợt bắn thử chính thức tên lửa mới được lên kế hoạch trong năm 2014", đại tướng Viktor Yesin, người từng là tham mưu trưởng của Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga (SMF) từ năm 1991 đến 1993 nói.

Ông Viktor Yesin cũng nói thêm rằng các đợt thử nghiệm sơ bộ loại tên lửa này đã được tiến hành, tuy nhiên ông từ chối cho biết nội dung chi tiết các đặc tính của nó.

Được biết, hồi cuối năm 2012, Nga đã lần đầu tiên xác nhận loại ICBM dùng nhiên liệu rắn mới của mình, và cho biết nó đã được bắn thử tại bãi thử Kapustin Yar ở vùng Astrakhan trên bệ phóng di động.

Ngoài ra trong năm 2012, Nga cũng cho biết đang phát triển một ICBM mới sử dụng nhiên liệu lỏng có khả năng mang đầu đạn nặng đến 5 tấn, gấp bốn lần so với các thế hệ tên lửa trước đó. ICBM mới này, dự kiến sẽ thay thế tên lửa R-36M2 Voyevoda (SS-18 Satan), có trọng lượng phóng vào khoảng 100 tấn và chỉ được triển khai tác chiến từ hầm ngầm.

Theo RIA Novosti thì tất cả các chương trình tên lửa chiến lược trước đây của Nga, bao gồm cả tên lửa Bulava (SS-NX-30), hay các tên lửa Topol-M, Yars đều sử dụng nhiên liệu rắn.

Hiện SMF đang vận hành ít nhất 58 hệ thống tên lửa đạn đạo R-36M2 Voyevoda đặt trong hầm ngầm, 160 hệ thống tên lửa Topol (SS-25 Sickle) trên bệ phóng di động, 68 hệ thống tên lửa Topol-M gồm 50 đặt trong hầm ngầm và 18 di động, 18 hệ thống Yars.
 
 
 
Hồng Lĩnh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo