Quốc tế

Nga sẽ đáp trả "nghiêm khắc" biện pháp trừng phạt của Mỹ

Đó là lời phát biểu tiếp theo của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau khi phía Mỹ yêu cầu Chính phủ Nga đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco và 2 tòa nhà lãnh sự của Nga ở Washington và New York từ 2/9.

Ngày 1/9, sau khi Mỹ thông báo đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tiếp tục lên tiếng tuyên bố sẽ đáp trả nghiêm khắc hành động này của Mỹ, theo tin tức trên báo PL TP. HCM.

“Chúng tôi sẽ sớm có phản ứng khi phân tích xong tình hình”, ông Lavrov nói trong một cuộc gặp với các sinh viên Nga –  “Nhưng tôi muốn nhắc lại toàn bộ chuyện trả đũa ngoại giao này không phải do chúng tôi khởi xướng. Nó bắt đầu từ thời chính phủ Obama nhằm hủy hoại quan hệ Mỹ-Nga và không để ông Trump hoàn thành được các ý tưởng mang tính xây dựng hay các lời hứa tranh cử”.

Trước đó, cuối tháng 12/2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama lệnh tịch thu 2 khu nhà ngoại giao của Nga ở Mỹ và trục xuất 35 nhà ngoại giao của Nga, vì cáo buộc Nga hoạt động tình báo can thiệp bầu cử Mỹ.

Ngoại trưởng Lavrov phát biểu về quan hệ Nga-Mỹ tại Học viện Quốc gia Quan hệ Quốc tế Moscow hôm 1/9.

“Chúng tôi sẽ phản ứng nghiêm khắc với điều đã gây thiệt hại cho chúng ta” ông Lavrov phàn nàn việc Mỹ chỉ cho Nga 48 giờ để thu xếp đóng cửa các cơ sở ngoại giao này, đồng thời ám chỉ Nga có thể sẽ yêu cầu Mỹ giảm thêm số nhân viên ngoại giao tại Nga.

Họ tìm cách phá vỡ quan hệ Nga-Mỹ và ngăn chặn Tổng thống Donald Trump đưa ra bất kỳ đề xuất mang tính xây dựng, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, theo tin tức trên báo CAND.

“Những gì Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói với tôi hôm qua trong một cuộc điện đàm đã được giải thích theo thông báo vừa tiếp nhận”, Lavtov cho hay.

“Tôi có cảm giác không hài lòng rằng họ bằng cách nào đó muốn dẫn tuyên bố của chúng ta về cắt giảm ngang hàng 455 cán bộ ngoại. Dựa vào logic chẵn lẻ, Mỹ cắt giảm số lượng lãnh sự quán vì chúng ta có các cơ sở ở New York, San Francisco, Seattle và Houston”, Lavrov giải thích.

Theo Ngoại trưởng Nga, đó là một câu chuyện đã cũ, bởi vì trong thời Xô Viết, Mỹ cũng từng có 4 lãnh sự quán ở Leningrad, Sverdlovsk, Vladivostok và Kiev.

 

Ông Lavrov lưu ý rằng Mỹ ép Nga phải đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở San Francisco chỉ trong 2 ngày. “Chúng ta cho người Mỹ thời gian cắt giảm số lượng cán bộ ngoại giao phù hợp với số lượng cán bộ ngoại giao Nga ở Mỹ, trong khi 35 cán bộ Ngoại giao Nga và các thành viên gia đình bị trục xuất chỉ trong 2 ngày”.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo PL TP. HCM, CAND)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo