Quốc tế

Nga sẽ dùng tên lửa Iskander để “dằn mặt” nếu Thụy Điển gia nhập NATO

(DNVN) - Trường hợp Thụy Điển gia nhập khối liên minh quân sự NATO, Nga sẽ tăng cường lực lượng ở phía tây bắc quốc gia, có thể bằng việc bố trí các tổ hợp tên lửa tấn công chiến lược Iskander-M và trang bị tên lửa Kalibr cho các tàu chiến, tàu ngầm của Hạm đội Baltic.

Theo báo Infonet, trong cuộc trả lời phỏng vấn với RIA Novosti, một số chuyên gia Nga nhận định, với khả năng Thụy Điển sắp gia nhập NATO Nga sẽ buộc phải tăng cường lực lượng quân sự ở biên giới Tây Bắc, bao gồm cả việc triển khai tổ hợp tên lửa tấn công chiến thuật Iskander-M và trang bị tên lửa Kalibr cho các tàu ngầm và tàu chiến thuộc Hạm đội Baltic của Nga.

Họ cũng đưa ra nhận xét về tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khi trả lời phỏng vấn với tờ Dagens Nyheter của Thụy Điển cho hay trong trường hợp Thụy Điển gia nhập NATO, Moscow buộc phải phản ứng trước sự kiện này bằng các biện pháp kỹ thuật quân sự tại biên giới phía Bắc nước này.

Ảnh minh họa.

Ông Igor Korotchenko – Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng, đồng thời là thành viên của Ủy ban Cộng đồng trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga nhận định, mối đe dọa chủ yếu đối với Nga đó là việc Thụy Điển có thể thiết lập các cơ cở hạ tầng quân sự như sân bay, căn cứ hải quân và các trung tâm tình báo điện tử khi gia nhập Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO. Sau đó NATo sẽ sử dụng các cơ sở hạ tầng này ở với mục đích kìm chế/nhằm vào Nga.

Theo chuyên gia này, những cơ sở hạ tầng trên có thể sẽ trở thành mục tiêu tiềm tàng của các lực lượng vũ trang LB Nga.

“Trước khả năng Thụy Điển sắp tới có thể gia nhập NATO, Nga cần tăng cường các nhóm binh sĩ ở phía Tây Bắc và gia tăng sức mạnh chiến đấu của Hạm đội Baltic bằng cách bổ sung các tàu chiến và tàu ngầm trang bị tên lửa hành trình Kalibr trong thành phần chiến đấu” – Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng phát biểu.

Ông Korotchenko cũng bày tỏ ý kiến ​​cho rằng Nga cần phải thành lập và triển khai một lữ đoàn tên lửa được trang bị các tổ hợp tên lửa tấn công chiến thuật Iskander-M ở khu vực quân sự phía Tây, đồng thời triển khai những hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion tại vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga.

Theo báo Tri Thức Trẻ, cùng quan điểm, giám đốc học viện các vấn đề địa chính trị Konstantin Sivkov lưu ý rằng nếu Stockholm quyết định gia nhập khối NATO thì Moscow cần tổ chức tuần tra bằng các tàu ngầm của Hạm đội Baltic.

 

Ông này cũng khẳng định thêm rằng, Nga sẽ tăng cường trên tuyến biên giới phía bắc của mình các đơn vị quân sự cơ động, trang bị hỏa lực mạnh mẽ bao gồm tăng, chiến xa, tổ hợp tên lửa phòng không và không quân chiến đấu.

Trong thời gian gần đây, NATO đang tăng cường tiến sát tới biên giới phía tây của Nga. Đặc biệt ở các nước cận Baltic đã diễn ra các cuộc tập trận lớn. Moscow nhiều lần lên tiếng rằng họ sẵn sàng đưa ra những câu trả lời thích đáng đối với các động thái mở rộng của NATO.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo