Quốc tế

Nga sốc khi các nhà ngoại giao Mỹ muốn dùng vũ lực tại Syria

(DNVN)-Lời kêu gọi dùng giải pháp quân sự để giải quyết xung đột tại Syria bởi một nhóm các nhà ngoại giao Mỹ đã khiến Nga thực sự sốc và bất ngờ.

Hôm 22/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phát biểu với báo giới rằng, Nga thực sự sốc khi một nhóm các nhà ngoại giao Mỹ muốn dùng vũ lực để giải quyết xung đột tại Syria.

“Chúng tôi không thể không bất ngờ và sốc trước thực tế rằng, một số cán bộ thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ đã ký vào một bức thư trong đó nêu rõ một kịch bản quân sự của một cuộc tấn công nhằm vào Syria, một kịch bản quân sự để giải quyết xung đột tại Syria cần phải được thực hiện”, bà Maria Zakharova nói.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh: TASS)

“Chúng tôi thực sự sốc trước thông tin này, bởi vì bức thư đã được ký bởi các nhà ngoại giao Mỹ…”, bà Maria Zakharova chia sẻ với báo giới.

Nữ phát ngôn này cho biết, nếu các nhà ngoại giao Mỹ kêu gọi tiến hành chiến tranh, chứng tỏ họ thừa nhận sự bất lực của mình.

“Chúng ta đã chứng kiến nhiều cuộc khủng hoảng ở Trung Đông và Bắc Phi. Việc sử dụng vũ lực chỉ làm cho tình hình tồi tệ thêm. Tất cả chúng ta đều chứng kiến tình cảnh ở Iraq, Libya… Điều quan trọng nhất, cả thế giới đều nhận ra rằng, bất chấp tất cả ý thức hệ, thậm chí Mỹ thừa nhận rằng, chính sách mà họ đã chọn là sai lầm. Như vậy, vì sao lại mất 5 hoặc 10 năm để thừa nhận những sai lầm đó?”, bà Zakharova nhấn mạnh.

Phát ngôn viên Zakharova cho biết thêm, tại Washington hiện không chỉ có những người ủng hộ sử dụng vũ lực mà còn có cả những người ủng hộ đối thoại chính trị.

“Chúng tôi hi vọng rằng, cách tiếp cận thứ hai (dùng giải pháp chính trị) sẽ thắng thế và chúng tôi đang làm hết sức với bước đi này”, bà Zakharova nói.

 

Theo TASS, trước đó, một nhóm cán bộ thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ đã chuẩn bị một bản ghi nhớ, trong đó thúc giục chính quyền Tổng thống Barack Obama sử dụng vũ lực chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad để giải quyết xung đột tại quốc gia này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby khẳng định rằng, Ngoại trưởng John Kerry đã đọc bản ghi nhớ, và ông Kerry tôn trọng bước đi này của các nhà ngoại giao như một cách nhằm “bày tỏ quan điểm chính sách một cách thẳng thắn với lãnh đạo cấp cao”. Sau đó, Ngoại trưởng Kerry đã gặp một số người là tác giả của bản ghi nhớ này.

Nên đọc
NM (Theo Tass)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo