Quốc tế

Nga, Syria ký thỏa thuận nâng cấp căn cứ hải quân Tartus

Một tài liệu của Chính phủ Nga cho biết nước này và Syria đã ký thỏa thuận mở rộng và hiện đại hóa căn cứ hải quân Tartus của Nga ở Syria, theo hãng tin Reuters.

Theo tài liệu này, thỏa thuận trên dự tính rằng 11 tàu chiến Nga có thể neo đậu cùng một lúc ở căn cứ Tartus, theo tin trên TTXVN.

Trước đó, hãng thông tấn Interfax ngày 15/1 cho biết, Nga có kế hoạch nâng cấp và mở rộng các căn cứ không quân và hải quân của mình ở Syria, trong bối cảnh Moskva củng cố sự hiện diện ở quốc gia Trung Đông này.

Tuần dương hạm có trang bị tên lửa Pyotr Veliky của Nga cập cảng tại Tartus, Syria.

Một nguồn tin nói với Interfax rằng Nga sẽ khởi động việc tu sửa một đường băng thứ 2 tại căn cứ không quân Hmeimin gần thành phố cảng Latakia ở phía Tây Syria, trong khi đó, căn cứ hải quân Tartus sẽ được nâng cấp để có thể tiếp nhận các tàu lớn hơn như tàu tuần dương.

Vào cuối năm 2016, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố kế hoạch thành lập một căn cứ hải quân thường trực và chuyên dụng ở Tartus, nơi Moscow đang có một cơ sở nhỏ nhằm bảo dưỡng và hỗ trợ hải quân từ năm 1977. 

Theo ông Viktor Ozerov, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga, kế hoạch nâng cấp cơ sở nói trên sẽ mất từ 1 năm rưỡi đến 2 năm để hoàn tất.

Theo đánh giá, khi Nga đạt được thỏa thuận với Syria về việc xây dựng căn cứ hải quân ở Tartus, Moscow có thể củng cố chỗ đứng của nước này ở khu vực đông Địa Trung Hải, nơi từng thiếu vắng sự hiện diện quân sự của Nga từ sau khi Liên Xô tan rã.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo