Quốc tế

Nga, Syria tiếp tục cáo buộc Mỹ hỗ trợ khủng bố IS

Nga và Syria vừa tiếp tục tố cáo Mỹ hỗ trợ cho các lực lượng khủng bố Hồi giáo (IS) tại chiến trường Syria cho thấy việc Mỹ chống lương cho IS đang ngày càng trở thành hiện thực.

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria ngày 14/10 đưa tin hàng chục tay súng thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã di chuyển từ thành phố miền Bắc Raqqa đến tỉnh Dier al-Zour ở miền Đông Syria, dưới sự bảo vệ của phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ bảo trợ, theo TTXVN.

Theo SANA, máy bay chiến đấu của liên quân do Mỹ đứng đầu đã bay trên bầu trời Raqqa, nơi được coi là thủ đô của IS, song không tiến hành bất kì vụ không kích nào trong suốt hai ngày qua.

SANA cho hay Mỹ và SDF đã đạt được một thỏa thuận với IS nhằm sơ tán các tay súng của nhóm này từ Raqqa đến Deir al-Zour, nơi quân đội chính phủ Syria đang giao tranh ác liệt với IS.

Ảnh minh họa.

Thông báo của SANA khẳng định "thỏa thuận giữa Mỹ và IS không phải là lần đầu tiên" bởi từng được thực hiện ở thành phố Tabqa, Mansura và Karama ở vùng nông thôn Raqqa, ám chỉ Mỹ đang hỗ trợ IS tại Syria. SANA khẳng định thỏa thuận này đang làm dấy lên câu hỏi về mục tiêu của Mỹ và SDF.

Hãng thông tấn nhà nước Syria cũng cho biết Mỹ từng sơ tán hàng chục lãnh đạo IS khỏi Deir al-Zour trước khi quân đội chính phủ tiến vào khu vực này.

Trước đó, ngày 11/10, bộ Quốc phòng Nga lại lên tiếng tố cáo Mỹ để cho các tay súng IS tự do hoạt động "ngay trước mũi" binh sĩ Mỹ tại căn cứ al-Tanf, bên đường cao tốc chiến lược ở phía nam Syrian gần biên giới với Iraq và Jordan, theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ.

Trong tuyên bố ngày 11/10, thiếu tướng Igor Konashenkov - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, cho biết hiện có khoảng 600 tay súng IS đang hoạt động trong khu vực do quân đội Mỹ kiểm soát.

Phía Nga cho rằng các tay súng này được tự do hoạt động nhằm quấy phá đường cao tốc nối giữa Damascus và thành phố Deir al-Zour. Đường cao tốc này đang được sử dụng làm đường tiếp tế cho quân đội Syria vừa phản công lấy lại được Deir al-Zour.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo TTXVN, Tuổi Trẻ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo