Quốc tế

Nga, Syria và Iran "bắt tay" tăng cường hợp tác chống khủng bố

(DNVN) - Ngày 9/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Iran và Syria đã có các cuộc hội đàm tại thủ đô Tehran (Iran) nhằm tăng cường hợp tác giữa 3 nước trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo AFP, ngày 9/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Iran và Syria đã có các cuộc hội đàm tại thủ đô Tehran (Iran) nhằm thảo luận vấn đề tăng cường hợp tác giữa 3 nước trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhóm phiến quân Mặt trận ​al-Nursa, chi nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda ở Syria. 

 Cuộc gặp ba bên diễn ra trong bối cảnh Damascus đang tăng cường chiến dịch quân sự nhằm chống lại các tay súng IS lẫn lực lượng phiến quân có liên quan đến Mặt trận Al-Nursa ở Aleppo, thành phố lớn thứ 2 của Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Nga và Syria nhất trí tăng cường hợp tác chống khủng bố sau cuộc gặp tại thủ đô Tehran.

Phát biểu sau cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan khẳng định quyết tâm của ba nước trong việc tiến hành một cuộc chiến "quyết định" nhằm vào IS và những lực lượng ủng hộ chúng, đồng thời cũng mạnh mẽ lên án sự ủng hộ của Mỹ và Saudi Arabia về cái họ gọi là "phần tử nổi dậy ôn hòa" - một bằng chứng nữa cho thấy quan điểm sai lầm của hai nước trong cuộc chiến chống khủng bố.

Trước cuộc gặp, ông Dehqan cho biết, Iran xem cuộc chiến chống khủng bố là một trách nhiệm và sứ mệnh của mình. Ông cũng cáo buộc Mỹ và Israel đỡ đầu cho chủ nghĩa khủng bố tại khu vực Trung Đông.

Trong khi đó, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đề tài tranh luận của cuộc gặp là những biện pháp ưu tiên nhằm củng cố quan hệ giữa bộ quốc phòng ba nước trong cuộc chiến chống các nhóm khủng bố IS và al-Nusra.

Iran và Nga là hai đồng minh chính của Syria trong cuộc chiến chống lại các nhóm vũ trang được nước ngoài chống lưng, bao gồm IS, đòi lật đổ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Moscow đã điều động các máy bay chiến đấu và lực lượng đặc nhiệm tới hỗ trợ quân đội Syria, trong khi Iran cũng đưa các cố vấn quân sự cùng các thiết bị sang giúp đỡ lực lượng bán quân sự ủng hộ chính phủ Syria. 

 

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Dehqan cũng nhắc lại sự ủng hộ của Iran đối với cuộc đàm phán giữa chính phủ Syria với các nhóm đối lập. Ông nói rằng Tehran hoan nghênh mọi động thái chấm dứt thù địch ở Syria và ủng hộ một lệnh ngừng bắn lâu dài tại quốc gia bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh này. 

Trong thời gian ở Tehran, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng có cuộc gặp với Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Ali Shamkhani. Tại cuộc gặp, ông Shamkhani cảm ơn những hành động dũng cảm, chính sách của Tổng thống Vladimir Putin cũng như sự ủng hộ hiệu quả của ông trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria.

Về phần mình, ông Shoigu nói rằng chống khủng bố là nghĩa vụ quốc tế mà tất cả các nước cần chung tay thực hiện để đảm bảo thế giới an ninh hơn.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng sẽ có các cuộc gặp song phương với những người đồng cấp Iran và Syria để thảo luận vấn đề hợp tác quân sự.

Moskva đã tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria từ tháng 9/2015 để giúp quân đội nước này giành lại quyền kiểm soát một số khu vực đã mất, trong khi Tehran cũng triển khai các cố vấn quân sự để huấn luyện các lực lượng chính phủ Syria.

 

Nên đọc


Thu Phương (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo