Quốc tế

Nga: Tài sản của tỷ phú Vladimir Potanin nguy cơ vơi đi một nửa

(DNVN)-Khối tài sản khổng lồ trị giá 15 tỷ USD của Vladimir Potanin - tỷ phú giàu nhất nước Nga và hiện là người điều hành đế chế sản xuất nickel lớn nhất thế giới Norilsk Nickel - có nguy cơ mất đi một nửa do vợ cũ của ông đã kiện đòi tài sản sau cuộc ly hôn diễn ra vào năm ngóai.

CNN đưa tin, sau khi ly hôn, tỷ phú Vladimir Potanin đã đề nghị đưa cho người vợ đã chung sống 30 năm của mình - bà Natalia Potanina - một số bất động sản ở Matx-cơ-va, London và New York, cùng khỏan trợ cấp hàng tháng trị giá 250.000 USD. 

Trong khi đó, bà Natalia cho biết, bà sở hữu một nửa đế chế của chồng cũ, vì theo luật Nga, tài sản có được sau khi kết hôn sẽ phải chia đều. Số tiền trị giá 7 tỷ USD - một nửa giá trị tài sản của tỷ phú Vladimir Potanin, có thể giúp bà mua vài đội bóng như New York Yankees, 4 cung điện Buckingham hoặc 14 chiếc Airbus A380. 

Nhà tài phiệt Vladimir Potanin và vợ cũ Natalia Potanina

Nhà tài phiệt Vladimir Potanin và vợ cũ Natalia Potanina

Được biết, trước khi li dị, Potanin đã cam kết đóng góp ít nhất nửa tài sản làm từ thiện và coi đây là một cách bảo vệ con cái khỏi sự hào hoáng của tiền bạc. Bởi ông cho rằng, việc cho con cái tiền bạc có thể khiến chúng mất động lực phấn đầu trong cuộc sống.

Potanin không phải tỉ phú Nga duy nhất đối mặt với vụ ly hôn tỉ USD. Trước đó, vợ cũ của Dmitry Rybolovlev - tỉ phú ngành công nghiệp phân bón Nga và là người sở hữu một đội bóng Monaco - cũng được nhận 4,5 tỉ USD tài sản sau vụ ly hôn.

Theo CNN, một tòa án sơ thẩm sẽ xem xét đơn kiện của bà Natalia ngày 01/7 tới. Hiện bà Natalie chưa quyết định sử dụng số tiền trên như thế nào, nhưng đã có ý tưởng về việc sẽ làm gì với hãng Norilsk Nickel. “Tôi muốn gửi cổ phần của mình cho nhà nước và muốn tránh các xung đột công ty. Tôi muốn một hãng lớn như vậy nằm dưới sự kiểm soát của nhà nước”, bà Natalia tiết lộ.

Trước đó, một tờ báo của Nga đưa tin, bà Natalia hứa sẽ trao toàn bộ số cổ phần trong Norilsk Nickel cho chính phủ Tổng thống Putin, nếu bà giành được thắng lợi trong vụ kiện tỷ phú Potanin tại tòa án Presnensky.

Potanin kết hôn với bà Natalia Potinina vào năm 1984, và có 3 người con. Theo một cuộc phỏng vấn bà Natalia trước đó, mối quan hệ giữa hai người đã bắt đầu tan vỡ cách đây 7 năm, và trong tháng 12.2013, ông Potanin đã đệ đơn ly hôn. 

Ông Potanin là thành viên sáng lập của một trong những tập đoàn hàng đầu tại Nga. Người đàn ông này đã thu mua hàng loạt công ty và tài sản nhà nước của Liên Xô với gia thấp sau khi cường quốc này sụp đổ. Sinh ra tại Moscow vào năm 1961, Potanin đã sống trong sự sung túc từ thời thơ ấu và học tại một trong những trường học tốt nhất của đất nước. Sau khi sự độc quyền của nhà nước về thương mại với nước ngoài bị bãi bỏ vào năm 1990, Potanin hợp tác với Mikhail Prokhorov để xây dựng nên công ty đầu tư quốc tế Interros.

NM (Theo CNN/Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo