Quốc tế

Nga - Thổ chính thức đạt thỏa thuận bàn giao tên lửa S-400

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận trên nguyên tắc về việc bàn giao các hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-400 do Nga chế tạo cho Ankara và hai bên hiện đang đàm phán về giá cả và vấn đề sản xuất chung.

Hôm 28/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận trên nguyên tắc về việc bàn giao các hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-400 do Nga chế tạo cho Ankara và hai bên hiện đang đàm phán về giá cả và vấn đề sản xuất chung. 

"Chúng tôi đang tiếp tục đàm phán về tất cả các vấn đề liên quan đến S-400, bao gồm giá cả và hoạt động sản xuất chung. Chúng tôi đã nhất trí trên nguyên tắc, tuy nhiên tôi không thể tiết lộ gì về vấn đề kỹ thuật", tờ báo Milliyet dẫn lời ông Cavusoglu cho hay. 

Nga - Thổ chính thức đạt thỏa thuận bàn giao tên lửa S-400.

Theo Ngoại trưởng Cavusoglu, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua các hệ thống tên lửa phòng không của Nga vì họ "cần thiết đẩy mạnh khả năng phòng không". 

Phát biểu về các lựa chọn mua hệ thống tên lửa phòng không từ những quốc gia NATO, Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ "muốn mua chúng từ NATO nhưng các quốc gia thuộc khối đồng minh này không sẵn sàng".

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik khẳng định, Tổng thống Erdogan mong muốn thảo luận về hợp đồng bàn giao các hệ thống phòng không S-400 trong khuôn khổ cuộc gặp với lãnh đạo Nga Putin tại Sochi vào ngày 03/5. 

"Tôi cho rằng, sau cuộc hội đàm của ông Erdogan với ông Putin, một quyết định chung sẽ được đưa ra với những bước đi tiếp theo liên quan đến việc mua hệ thống tên lửa của Nga", hãng thông tấn Anadolu dẫn lời ông Isik cho hay. 

Tháng 11 năm 2016, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã hội đàm về cung cấp hệ thống S-400. Tháng 3/2017, người đứng đầu tập đoàn Rostec của Nga, Sergei Chemezov cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ mong muốn được vay tiền của Nga để mua vũ khí, trong đó có các hệ thống S-400. 

 

S-400 Triumf là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa tối tân nhất và đã vận hành trong lực lượng vũ trang Nga vào năm 2007. Hệ thống này được thiết kế để phá hủy máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, bao gồm các tên lửa tầm trung. 

S-400 có thể bắn trúng mục tiêu cách xa 400km và ở độ cao lên tới 30km. 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo