Quốc tế

Nga - Thổ lại "nóng" chủ đề vùng an toàn Syria

(DNVN)-Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Bộ trưởng Quốc phòng (QP) Nga Sergei Shoigu đã thảo luận về việc lập vùng an toàn và lộ trình giải quyết xung đột.

Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin hôm 03/7 tiết lộ rằng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Bộ trưởng Quốc phòng (QP) Nga Sergei Shoigu đã thảo luận về việc lập vùng an toàn và lộ trình giải quyết xung đột tại Syria

Tại một cuộc họp báo, ông Ibrahim Kalin cho biết, phái đoàn quân đội Nga do Bộ trưởng Shoigu dẫn đầu đã tới Istanbul trước thềm cuộc hòa đàm Syria ở Astana vào ngày 04/7 và 05/7 theo yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) và Bộ trưởng QP Nga Sergei Shoigu 

"Các cuộc đàm phán bao gồm những vấn đề chính trong chương trình nghị sự của cuộc họp lần thứ ba về Syria sẽ được tổ chức ở Astana. Chủ đề quan trọng nhất là việc thành lập vùng giảm căng thẳng và vạch lộ trình giải quyết khủng hoảng Syria", ông Kalin phát biểu. 

Phát ngôn viên này khẳng định, "chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để hoàn tất tiến trình này càng sớm càng tốt và đảm bảo hoạt động bàn giao hàng viện trợ nhân đạo".

Hôm 04/5, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã ký kết bản ghi nhớ về thiết lập vùng an toàn tại Syria như một phần của cuộc hòa đàm về Syria tại Astana.

Bản ghi nhớ về những vùng giảm căng thẳng này đã chính thức có hiệu lực vào ngày 06/5.

Thỏa thuận giữa Moscow, Tehran, và Ankara bao gồm việc chấm dứt hoạt động không kích và chiến đấu giữa quân đội Syria và phiến quân - lực lượng đã và sẽ tham gia cơ chế ngừng bắn. 

 

Trước đó, thỏa thuận này đã được thảo luận trong các cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Sochi.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo