Quốc tế

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ điều quân tới miền Bắc Syria

Các quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ được triển khai tại khu vực Idlib miền Bắc Syria.

Ngày 22/6, các kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời người phát ngôn của tổng thống nước này Ibrahim Kalin cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran đang làm việc về một cơ chế liên quan đến các vùng giảm xung đột ở Syria. Theo một phần của cơ chế này, các quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ được triển khai tại khu vực Idlib miền Bắc Syria, hiện do các nhóm đối lập kiểm soát, theo tin tức trên TTXVN.

Kênh truyền hình Haberturk dẫn lời ông Kalin nêu rõ các vùng giảm xung đột, vốn được nhất trí bởi Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran, sẽ được thảo luận sâu hơn trong các cuộc đàm phán tại Astana vào đầu tháng 7 tới.

Xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Ảnh: Reuters.

Ông Kalin đồng thời cho biết thêm Nga và Iran cũng sẽ triển khai quân đến khu vực Damascus, vốn do chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad kiểm soát, trong khi Jordan và Mỹ sẽ điều quân tới khu vực Daraa ở miền Nam. Ngoài ra, Moskva cũng đề xuất điều thêm cả các lực lượng của Kazakhstan và Kyrgyzstan.

Trong khi đó, người đứng đầu Ủy ban phòng vệ Duma Quốc gia Nga Vladimir Shamanov cho biết, các nhà trung gian hòa giải cho Syria đang thảo luận đề xuất của Nga về việc đưa thêm cả các lực lượng của Kazakhstan và Kurgyzstan tới Syria, theo tin tức trên báo VOV.

Theo kế hoạch, vấn đề về thiết lập vùng giảm căng thẳng leo thang tại Syria sẽ được thảo luận kỹ hơn tại vòng hòa đàm Astana vào đầu tháng 7 tới.

Hiện kế hoạch lập 4 vùng an toàn ở Syria trong ít nhất 6 tháng đang vấp phải sự bất đồng về một số chi tiết, trong đó có việc nước nào sẽ cử lực lượng đến giám sát.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo TTXVN, VOV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo