Quốc tế

Nga: Thổ Nhĩ Kỳ là nhà cung cấp vũ khí chủ lực cho IS

(DNVN)- Trong một lá thư trình Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc công bố ngày 1/4, đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ là nhà cung cấp vũ khí chủ lực cho Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

“Nhà cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự chủ lực cho các tay súng ISThổ Nhĩ Kỳ. Ankara thực hiện việc này thông qua các tổ chức phi chính phủ. Hoạt động diễn ra trong khu vực này do Tổ chức tình báo quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ giám sát”, đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho hay.

Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp vũ khí cho IS (Ảnh TASS)

Trong thư gửi LHQ, Nga đã cáo buộc 3 tổ chức phi chính phủ (NGO) của Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu trang thiết bị quân sự cho Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm thánh chiến khác ở Syria. 

Cụ thể, quỹ Besar, quỹ Iyilikder, Quỹ vì Nhân quyền và Tự do là 3 tổ chức gửi các đoàn xe cung cấp trang thiết bị cho các nhóm vũ trang 

Theo Đại sứ Nga, 3 tổ chức này là bình phong cho hoạt động tình báo của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, đồng thời nêu tên 2 công ty Tevhid Bilisim Merkezi vàTrend Limited Sirketi - cùng có trụ sở tại Sanliurfa - cung cấp các chất hóa học và kíp nổ cho các tay súng ở Syria.

Ông Vitaly Churkin viện dẫn dữ liệu từ việc cung cấp vũ khí và đạn dược cho khủng bố tại Syria từ tháng 11/2015 đến cuối tháng 1/2016. Trong đó, vũ khí mà các phần tử khủng bố nhận được trong những tháng gần đây bao gồm hệ thống lên lửa chống tăng TOW, bệ phóng lựu đạn RPG-7, súng không giật M-60, lựu đạn, đạn dược.

“Các nhóm khủng bố hoạt động tại Syria nhận được số vật liệu nổ có tổng trị giá lên tới 1,9 triệu USD từ Thổ Nhĩ Kỹ trong năm 2015”, ông Churkin tiết lộ.

 

Matx-cơ-va từng nhiều lần cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ các nhóm Hồi giáo chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đồng minh của Nga trong cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua.

Nên đọc
NM (Theo Tass)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo